ข่าวสงขลา

สงขลา สีสันการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ตัวแทนของจ.สงขลาไปร่วมแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพมหานคร

สงขลา สีสันการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ตัวแทนของจ.สงขลาไปร่วมแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพมหานคร

 

 

ที่จ.สงขลา ขณะนี้การแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้พันธุ์พื้นบ้านกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและกำลังกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านระดับประเทศนอกเหนือจากการแข่งขันนกกรงหัวจุกและนำเขา
ล่าสุดทางสมาพันธ์อนุรักษ์ไก่แจ้พันธุ์พื้นบ้าน จ.สงขลา ได้จัดการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้แมตช์สำคัญ ซึ่งเป็นการคัดเลือกไก่แจ้เสียงดีเป็นตัวแทนของจ.สงขลา ไปแข่งขันไก่แจ้ระดับประเทศที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 27 มกราคมนี้
โดยมีบรรดาเซียนไก่และซุ้มไก่แจ้จากหลายอำเภอของจ.สงขลา ส่งไก่แจ้เข้าร่วมประชันเสียงประมาณ100 ตัว โดยจัดการแข่งขันขึ้นที่สนามชั่วคราวในสวนยางพาราหมู่6 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา 

สำหรับกติกาแข่งขันจะจับเวลา 15 นาทีไก่แจ้ตัวไหนส่งเสียงขันมากกว่าก็จะชนะ และแบบ4 ยก ยกละ1นาที ไก่ตัวไหนขันรวมกันทั้ง4 ยกได้มากกว่าก็จะชนะ ท่ามกลางบรรยากาศและสีสันของกองเชียร์และเจ้าของไก่ที่ส่งซิกและเทคนิคให้ไก่ของตัวเองขันที่แตกต่างกนไป
โดยไก่ที่ชนะคือจ้าวปลาทอง เป็นไก่จากซุ้มบ้านทุ่งจัง ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา ของเซียนเอิธร์เป็นตัวแทนของไก่แจ้จ.สงขลา เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยที่กรุงเทพมหานคร
นายสุชาติ แอเดียว กรรมการสมาพันธ์อนุรักษ์ไก่แจ้พันธุ์พื้นเมืองจ.สงขลา เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันประชันเสียงไก่แจ้ที่จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ไก่แจ้พื้นที่แท้ๆของไทยเอาไว้ รวมทั้งหาตัวแทนไก่แจ้หนึ่งเดียวของจ.สงขลา ไปแข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทยแทนเจ้าสายัณห์ ไก่แจ้ที่ถูกขโมยไป

 

 

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจังหวัดสงขลา

https://youtu.be/YLDiOZ_7ZRM