ข่าวพระราชสำนัก

ร.10ห่วงใยพระและชาวบ้านโปรดเกล้าให้องคมนตรีเยี่ยมปลอบขวัญ พบมันโซบุกยิงเจ้าอาวาสมรณภาพ

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ร.10ห่วงใยพระและชาวบ้านโปรดเกล้าให้องคมนตรีเยี่ยมปลอบขวัญ พบมันโซบุกยิงเจ้าอาวาสมรณภาพ

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ม.ค. 62 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางมายังวัดรัตนานุภาพ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมปลอบขวัญพระสงฆ์และชาวบ้าน หลังจากกลุ่มคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนบุกยิง พระประโชต รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและ พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ มรณภาพเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา เมื่อถึงวัด พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้กราบนมัสการพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส พร้อมทั้งได้กราบขอขมาศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ก่อนที่จะมอบถุงพระราชทานให้กับญาติของพระครูประโชต รัตนานุรักษ์ และพระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ เพื่อเป็นการปลอบขวัญ โดยองคมนตรีได้มีการพูดคุยกับญาติของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ด้วยความเป็นกันเอง พร้อมทั้งได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ด้วยความห่วงใย
ต่อมา พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้มีการกล่าวพบประชาวบ้านที่บริเวณภายในอาคารศาลาการเปรียญ ซึ่งเป็นที่ตั้งศพของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป โดยได้นำกระแสความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวให้พระสงฆ์และชาวบ้านได้รับทราบ โดยมีใจความพอสังเขปว่า ท่านทรงห่วงใยพสกนิกรและติดตามข่าวสารโดยตลอด พระองค์รับสั่งให้ทุกคนช่วยกันดูแลบ้านเมือง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือชาวบ้านเจ้าของพื้นที่ต้องร่วมใจกับดูแลอย่าพึ่งหมดกำลังใจ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังช่วยเหลือทุกคนให้สามารถกลับคืนมาดำรงชีวิตได้ตามปกติสุข

และก่อนที่ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.ยะลา ได้เดินพบปะให้กำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ได้นำครัวพระราชทานมาบริการที่งานศพของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป พร้อมทั้งได้เดินพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้เดินทางมาร่วมงานศพ ที่กำลังรับประทานอาหารจากครัวพระราชทาน ซึ่งทุกคนยังรู้สึกเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ แต่ยอมรับว่าถึงอย่างไรก็ตามยังคงจะอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินเกิด และจะร่วมใจกันแก้ไขปัญหาให้กลับมาคืนสู่สภาพสันติสุขดั่งเดิม พร้อมทั้งได้เยี่ยมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่โคกโก พร้อมขอขอบคุณที่ทุกคนตั้งมั่นและเข้าให้การสนับสนุนหลังจากที่คนร้ายบุกยิงพระสงฆ์ที่วัด มิเช่นนั้นอาจจะเกิดเหตุร้ายขึ้นมากว่านี้

รายงานข่าวแจ้งว่า จากแรงแห่งความศรัทธาของมวลชนชาวไทยพุทธ ที่มีต่อพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ทำให้ในแต่ละวันมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมงานศพ โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องมีการจัดสรรเวลาในการเป็นเจ้าภาพในแต่ละวันจำนวน 4 ห้วงเวลา คือ 13.00 น. 15.00 น.17.00 น.และเวลา 19.00 น.ของทุกวัน ซึ่งจะมีการสวดพระอภิธรรมศพไปจนถึงวันที่ 25 มกราคม 2562 โดยความเห็นส่วนใหญ่ของชาวบ้านจะตั้งศพของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปที่ศาลาการเปรียญแห่งนี้ โดยยังไม่สรีระสังขาร หรือเผา
และจากเหตุการณ์ที่คนร้ายบุกใช้อาวุธปืนยิงพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพมรณภาพ 2 ศพและได้รับบาดเจ็บ 2 ศพ ทางสมาพันธ์พุทธสมาคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีมติร่วมกันเชิญชวนชาวไทยพุทธในพื้นที่ ร่วมไว้อาลัยแด่พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ และพระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ โดยมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง ในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 23 ม.ค.62 ที่จะถึงนี้ โดยจะมีการนำศพพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ขึ้นขบวนรถแห่ไว้อาลัยไปตามอำเภอต่างๆของ จ.นราธิวาส ด้วยสันติวิธี เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ด้าน พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผกก.สภ.ระแงะ เปิดเผยถึงความคืบหน้าทางคดี ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจทหารฝ่ายปกครอง กำลังจัดชุดติดตามไล่ลากลุ่มคนร้าย ซึ่งขณะนี้ทราบเบาะแสแล้วจากหน่วยข่าวความมั่นคง เป็นฝีมือการกระทำของนายมันโซ ปูเต๊ะ โดยในวันเกิดเหตุได้สั่งการให้สมาชิกแนวร่วมในกลุ่มลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4814 ขณะลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางบนถนนเลียบทางรถไฟ ม.1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 5 นายในช่วงเช้า พอตกค่ำได้สั่งการให้สมาชิกแนวร่วมใช้อาวุธปืนบุกยิงพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ มรณภาพ 2 รูปและได้รับบาดเจ็บ 2 รูป ควบคู่กับการตรวจสอบปลอกกระสุนปืนที่เก็บรวมรวมได้ในที่เกิดเหตุ ว่ามีประจักษ์พยานหลักฐานทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นคนร้ายชุดเดียวกันหรือไม่อย่างไร

https://youtu.be/oTopkS-KgxM