ข่าวรัฐสภา

สว. พบประชาชนภาคตะวันออก ลงพื้นที่ติดตามติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา

สว. พบประชาชนภาคตะวันออก ลงพื้นที่ติดตามติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และด่านพรมแดมถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมด่านพรมแดนคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก นำโดยนายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ พร้อมด้วยนายนพพร บุญแก้ว ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 9 และผู้แทนนายธนิต ภูมิถาวร ผู้อำนวยการสำนักตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้แทนผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-กัมพูชา จังหวัดสระแก้ว รวมถึงรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการเปิดด่านศุลกากรป่าไร่ และด่านพรมแดมถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมี นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลในประเด็นดังกล่าว
.
นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้สอบถามถึงสถานการณ์การค้า การลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว พบว่าในปัจจุบันมีโรงงานเข้ามาลงทุนเพียง 3 โรงงาน ซึ่งเป็นโรงงานคัดแยกเสื้อผ้ามือสองจากประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกา เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ และยังพบปัญหาด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสระแก้วให้มีศักยภาพ เพื่อสร้างจุดแข็งให้มีการลงทุนมากยิ่งขึ้น

และให้เหมาะสมกับการเป็นนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วในอนาคตต่อไ ทั้งนี้ ด้านการเปิดด่านศุลกากรป่าไร่ คณะกรรมการฯ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนความเหมาะสมและประโยชน์ที่ประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ เนื่องจากพบว่าปัจจุบันทางกัมพูชายังไม่ได้ดำเนินการเชื่อมต่อเส้นทางมายังประเทศไทย หากยังคงดำเนินการต่อไปจะเหมาะสมและคุ้มค่ากับงบประมาณดำเนินการหรือไม่
.
นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ทางจังหวัดสระแก้ว ได้มีแนวทางที่จะผลักดันการพัฒนาด้านการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมทั้งทางบกและทางรางเชื่อมไปยังฝั่งกัมพูชา เพื่อส่งเสริมด้านคมนาคมและด้านท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้วและประเทศต่อไป
.
จากนั้น คณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงถนนระหว่างประเทศไทย – กัมพูชา ณ ด่านชายแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
.
สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คณะสมาชิกวุฒิสภาได้รับข้อมูลและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของวุฒิสภาโอกาสนี้จะข้อเสนอแนะที่ได้รับไปผลักดันในส่วนที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน