ข่าวรัฐสภา

กมธ. พลังงานศึกษาดูงาน ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

กมธ. พลังงานศึกษาดูงาน ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) คณะกรรมาธิการการพลังงาน นำโดยพลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาดูงาน เกี่ยวกับนวัตกรรมแบตเตอรี่กราฟีน เทคโนโลยี กระบวนการผลิต และประโยชน์ที่ได้รับจากการผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าว
.
ปัจจุบันนักวิจัยของ สจล. ได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่กราฟีนเพื่อใช้สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีจุดเด่น คือ 1) มีอัตราการอัดประจุได้รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่แบบเดิม 2) มีประสิทธิภาพในการกักเก็บประจุไฟฟ้าได้มากขึ้น 3) มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน 4) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนแนวเศรษฐกิจแบบ BCG ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญเนื่องจากมีความสอดคล้องกับแนวทางการผลักดันของคณะกรรมาธิการ

อีกทั้งปัจจุบัน สจล.เป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตวัสดุกราฟีนได้ โดยจัดทำเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งโรงงานใน สจล. มีกำลังการผลิตถึง 15 กิโลกรัมต่อเดือน สามารถทดแทนการนำเข้าที่มีต้นทุนสูงถึง 10 ล้านบาทต่อเดือน และคาดว่าจะมีวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในอนาคตต่อไป
.
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการศึกษาเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่กราฟีน และห้องปฏิบัติการภาควิชาฟิสิกส์ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานในการพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่กราฟีน และจะได้รวบรวมประเด็นปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการศึกษาดูงานไปพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน