ข่าวรัฐสภา

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดน่านติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชน ด้วย e-Service

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดน่านติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชน ด้วย e-Service ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ และการปรับเปลี่ยนภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดน่าน คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) การให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารงานและการปฏิบัติงานของส่วนราชการ ให้สามารถให้บริการประชาชนอย่างมี ประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ประชาชน รวมทั้งติดตามการดำเนินการ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 โดยมีนายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว

.
จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน คณะกรรมาธิการได้มีข้อเสนอแนะในประเด็นดังกล่าวข้างต้น สำหรับการดำเนินการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) ควรให้ความสำคัญในการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-service) โดยนำแอปพลิเคชัน ทางรัฐ Citizen Portal Biz Portal รวมทั้ง ThaID มาใช้ และยกระดับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอให้เป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (OSS) รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้บริการในแอปพลิเคชันดังกล่าวได้สะดวก รวดเร็ว
.
จากนั้น คณะกรรมาธิการได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน พร้อมทั้งได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเพื่อยกระดับให้เป็นศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service)
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลและข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่ได้จากการประชุมร่วมกันพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน