Uncategorized ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ชาวไร่อ้อยรับได้แบน 3 สารเคมี แต่รัฐต้องดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต (คลิป)

บุรีรัมย์ ชาวไร่อ้อยรับได้แบน 3 สารเคมี แต่รัฐต้องดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต (คลิป)

กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ รับได้ที่มติแบน 3 สารอันตราย แต่รัฐต้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร สารตัวใหม่ที่นำมาทดแทนจะต้องปลอดภัยจริง และราคาต้องไม่แพงกว่าเดิมเกษตรกรจึงจะอยู่ได้

วันที่ 22 ต.ค.62 สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดบุรีรัมย์ รับได้กรณีคณะการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกการใช้เคมีอันตราย 3 ชนิด คือพาราควอต ,ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส แต่อยากได้ยินคำชัดเจนการช่วยเหลือต้นทุนการผลิต

นายดร สีโสภา นายกสมาคมชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ กล่าวว่า การยกเลิกการใช้เคมีอันตราย 3 ชนิดดังกล่าว เบื้องต้นถือว่ากระทบต่อเกษตรกรชาวไร่อ้อยและพืชตัวอื่นที่จำเป็นต้องใช้
แต่รัฐบาลจะต้องมีสารมาทดแทนที่ไม่อันตรายจริงๆ หรือราคาสารตัวใหม่จะต้องใช้ได้ผลและราคาไม่แพงเกินกว่าสารตัวเดิม เพราะจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตทันที

นายกสมาคมชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์กล่าวด้วยว่า ตอนนี้อยากจะให้รัฐบาลหามาตรการมาช่วยเหลือเกษตรกรที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ ด้วยการคำนวณต้นทุนการผลิต ของเกษตรกรหากเปลี่ยนมาใช้สารตัวใหม่
เช่นการควบคุมราคาสารที่จะมาใช้ทดแทนให้ราคาไม่เกินกว่าสารตัวเดิม เช่นรัฐฯอาจจะช่วยส่วนต่างที่สินค้าแพงไปจากเดิมไปก่อน หรือหาแนวทางให้เกษตรกรกำจัดศัตรูพืชให้ถูกต้อง เกษตรกรจึงจะอยู่ได้////////////

 

 

https://youtu.be/0KAKBlDLz8Y