Reporter&Thai Army

จ.อุตรดิตถ์ ผกก.สภ.ด่านแม่คำมัน ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น มอบสิ่งของช่วยเหลือ ผู้ป่วย ผู้ยากไร้ ผู้พิการ และผู้ต้องการความช่วยเหลือ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 พ.ต.อ.วิเชียร เพชรเสนา ผกก.สภ.ด่านแม่คำมัน ได้นำข้าราชการตำรวจ สภ.ด่านแม่คำมัน ประกอบด้วย ชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ ชุดจิตอาสา เจ้าหน้าที่สายตรวจ จราจร ร่วมกับ นายนิกรณ์ สังวรณ์ กำนันตำบลด่านแม่คำมัน น.ส.ดวงเดือน คำอ้าย ผอ.รพ.สต.ด่านแม่คำมัน อสม.ตำบลด่านแม่คำมัน นำรถจักรยาน ชุดเครื่องแบบนักเรียน เครื่องแบบลูกเสือ รองเท้านักเรียน ชุดที่นอน ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว เสื้อผ้าใส่เล่น สิ่งของเครื่องใช้ และมอบทุนการศึกษา ให้กับ ด.ช.ธันวัฒน์ คำเจริญ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนด่านแม่คำมันพิทยาคม ตามโครงการ “สภ.ด่านแม่คำมัน ปันน้ำใจ” ที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นประจำทุกเดือนตลอดมา

พ.ต.อ.วิเชียร เพชรเสนา กล่าวว่า โครงการ “สภ.ด่านแม่คำมัน ปันน้ำใจ” เป็นกิจกรรมที่ สภ.ด่านแม่คำมัน ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชนในพื้นที่ นำสิ่งของช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วย ผู้พิการหรือผู้ที่มีสภาพความเป็นอยู่ในลักษณะขาดแคลน ต้องการความช่วยเหลือ สำหรับครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชาวบ้านในพื้นที่ จึงทราบว่า ด.ช.ธันวัฒน์ หรือน้องไอซ์ คำเจริญ พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 25/3 ม.4 ต.ด่านแม่คำมัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ โดยพักอาศัยอยู่กับตาวัย 77 ปี และยายอายุ 70 ปี ชั้น ทั้งสองท่านทำงานหนักไม่ได้ ตาป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดัน ส่วนยายป่วยเป็นเบาหวานและความดัน มีอาชีพรับจ้างมัดหัวหอม พอได้ค่ากับข้าว ส่วนพ่อกับแม่ของน้องไอซ์แยกทางกันไปมีครอบครัวใหม่อยู่ต่างจังหวัดจึงไม่ค่อยได้ส่งเสีย ทุกวันนี้น้องไอซ์ต้องอาศัยนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของเพื่อนโรงเรียนเดียวกันไปโรเรียน โดยจะช่วยออกค่าน้ำมันช่วยเพื่อน สัปดาห์ละ 50 บาท ส่วนความเป็นอยู่ของคนในบ้าน ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังคาสังกะสี สภาพทรุดโทรม น้องไอซ์มีเพียงเต็นท์หลังเล็ก ๆ กางในบ้านเป็นที่นอนไว้พอกันยุง จึงอยากขอรับบริจาคเพื่อเป็นทุนการศึกษา เป็นค่าใช้จ่ายทางการศึกษาและค่าอาหารกลางวันในแต่ละวัน นอกจากนี้น้องไอซ์ อยากจะได้รถจักรยานไว้สำหรับขี่ไปโรงเรียน ซึ่งห่างจากบ้านพักเกือบ 2 ก.ม.

พ.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ในการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ รอง ผบช.ภ.6 , กลุ่มเพื่อน นรต.47 ล้านนา , กลุ่มเพื่อน นตท.31 ชั้น 1 ตอน 15 , กลุ่มเพื่อ ม.3/7 ร.ร.สูงเนิน , กลุ่มเพื่อน ร.ส.85/9 และกัลยาณมิตร

ด.ช.ธันวัฒน์ หรือน้องไอซ์ มีสีหน้าดีใจเมื่อได้รับมอบจักรยานคันใหม่ ไว้ใช้ขับขี่ไปโรงเรียน พร้อมกับขี่โชว์ให้คณะผู้มอบสิ่งของดู สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน และยังบอกกับทางตำรวจอีกว่าโตขึ้นตนอยากจะเป็นตำรวจ ซึ่ง พ.ต.อ.วิเชียร ได้กล่าวกับน้องไอซ์ ว่าถ้าอยากเป็นตำรวจต้องตั้งใจเรียน หากตั้งใจจริงมั่นใจว่าน้องไอซ์จะได้เป็นตำรวจตามที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน ก่อนกลับน้องไอซ์พร้อมด้วยตากับยาย ยังกล่าวขอบคุณคณะผู้มอบสิ่งของและผู้ใหญ่ใจดีที่สมทบทุนช่วยเหลือตนและครอบครัวในครั้งนี้

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน