ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ทำบุญตักบาตรถวายราชกุศลเนื่องในวัน สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2566

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 เวลา 06.30 น ที่ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด สวดพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายราชกุศลเนื่องในวัน สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2566 โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วม

ด้วยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในระหว่างที่ทรงศึกษาอยู่ ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศที่ก่อกำเนิดกิจการลูกเสือขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก ได้ทรงเห็นว่ากิจการลูกเสือเป็นกิจการที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเป็นอันมาก จึงได้ทรงจัดตั้งกองลูกเสือไทยขึ้น เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 นับเป็นประเทศที่มีการจัดตั้งกิจการลูกเสือเป็นประเทศที่ 3 รองจากประเทศอังกฤษ และ ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยในระยะแรกได้ทรงจัดตั้งเป็นกองเสือป่า ฝึกอบรมเยาวชนให้รู้จักรักชาติ ความมีระเบียบ วินัย และการช่วยเหลือป้องกันประเทศชาติ โดยทรงเสียสละ ฝึกด้วยพระองค์เอง จนกระทั่งกิจการลูกเสือได้เจริญก้าวหน้ามาโดยลำดับตราบเท่าทุกวันนี้ นอกจากพระองค์จะได้ทรงจัดตั้งกองลูกเสือขึ้นในประเทศไทยแล้วพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถในทุกด้าน ได้ทรงปกครองบ้านเมือง ให้ประชาชนใต้ร่มโพธิสมภาร มีชีวิตความเป็นอยู่ ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ 088-573-0542/ข่าว
ปชส.-ร้อยเอ็ด/ภาพ