ข่าวนนทบุรี

นายอำเภอหญิงบางใหญ่ สวมบทพระเจ้าตาก ขี่ม้า ทุบหม้อข้าวหม้อแกง เปิดงานวันพระเจ้าตากสินครบ 256 ปี

วันที่ 23 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวญาณิพัชญ์ ศรีโคตร นายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นประธานเปิดงานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2566 ครบ 256 ปี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอบางใหญ่ คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอบางใหญ่ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ หน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ ได้แก่ ผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเวสต์เกต (Central Plaza Westgate) ผู้จัดการบริษัท BP World อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด ผู้จัดการบริษัทปามี 98 จำกัด ผู้จัดการบริษัทออแกนบายสมาร์ทไนน์ฟาร์ม ผู้จัดการบริษัทเควีออร์คิดจำกัด ผู้จัดการร้านรุ่งเพชรโฟน เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน

โดยในพิธีเปิดงานดังกล่าวนางสาวญาณิพัชญ์ ศรีโคตร นายอำเภอบางใหญ่ ได้แต่งกายจำลองเป็นพระเจ้าตากสินมหาราชด้วยชุดเกราะนักรบไทยพร้อมกับขี่ม้าเข้าร่วมในพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมร่วมงานแสดงในตอนที่พระเจ้าตากสินสั่งทุบหม้อหม้อแกงก่อนเข้าตีเมืองจันท์ เรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก

นางสาวญาณิพัชญ์ นายอำเภอบางใหญ่ กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันพระเจ้าตากสินมหาราชเนื่องจากอำเภอบางใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในสมัยที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดินทางยกทัพมาทางเรือมาแวะพักที่วัดสักในชื่อเดิม หรือชื่อปัจจุบันคือวัดเสาธงหิน และทำการปักธงไว้ที่วัดแห่งนี้ก่อนจะเดินทางรวบรวมไพล่พลในการกอบกู้เอกราชจนสำเร็จ จนกระทั่งในปี 2562 ทางอำเภอบางใหญ่ ได้ดำเนินการอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาประดิษฐาน ณ บริเวณหน้า ที่ว่าการอำเภอบางใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการและประชาชน ที่เข้ามากราบสักการะบูชา และในโอกาสที่วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กำลังจะเวียนมาถึงในวันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2566 ทางอำเภอบางใหญ่ จึงได้กำหนดจัดงานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 20 – 28 ธันวาคม เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ณ บริเวณรอบที่ว่าการอำเภอบางใหญ่ เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสริมสร้างให้เกิดความรักชาติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย สร้างรายได้และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ให้มีพื้นที่ค้าขายเพิ่มขึ้น

นางสาวญาณิพัชญ์ นายอำเภอบางใหญ่ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นนายอำเภอหญิงคนแรกของอำเภอบางใหญ่ ซึ่งต้องรับบทเป็นพระเจ้าตากสินมหาราชสวมชุดนักรบขี่ม้าศึกมาเปิดงานตามธรรมเนียมที่ปฎิบัติกันมา ก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความตั้งใจประกอบกับได้ทำพิธีบวงสรวงบอกกล่าวขออนุญาตจากพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชหน้าที่ว่าการอำเภอบางใหญ่แล้ว ตนก็เชื่อว่าพิธีเปิดงานจะราบรื่นผ่านพ้นไปด้วยดี จึงขอเชิญชวนประชาชนทั้งในอำเภอบางใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาเที่ยวชมงานและแวะเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ภายในงานที่ทางอำเภอจัดขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปลายปีนี้

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี