ข่าวนนทบุรี

นนทบุรี ผู้ว่ามาปัญหาจบ สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำสำรอง แก้ปัญหาน้ำท่วมจุดกลับรถคลองบางแพรกนานนับปี

นนทบุรี ผู้ว่ามาปัญหาจบ สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำสำรอง แก้ปัญหาน้ำท่วมจุดกลับรถคลองบางแพรกนานนับปี

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 7 พ.ย.66 จากกรณีมีชาวบ้านร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมขังและเน่าเสียนานนับปี ที่บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานคลองบางแพรก ถนนรัตนาธิเบศร์มุ่งหน้าอำเภอบางใหญ่ หมู่2 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยสาเหตุมาจากเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่จำนวน 2 เครื่อง เกิดชำรุด จึงทำให้ไม่สามารถระบายน้ำตรงจุดดังกล่าวได้ ประชาชนที่สัญจรไป-มา จึงต้องขับรถลุยน้ำซึ่งมีความสูงประมาณ 30 เซ็นติเมตร ขณะที่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บางคัน ต้องประสบกับปัญหาเครื่องยนต์พัง ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

ล่าสุดวันนี้นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอบางบัวทอง นายโสภณ สังข์แป้น รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนนทบุรี น.ส.ศุภรดา บุรณพิพัฒน์ หัวหน้าฝ่ายปกครอง นายพิทักษ์ อยู่สุข กำนันตำบลบางรักพัฒนา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาโดยการนำเครื่องสูบน้ำสำรองมาติดตั้งเพื่อระบายน้ำเน่าเสียออกไปก่อน จากนั้นจะทำการปรับผู้รับเหมาที่ปล่อยปละละเลยไม่ทำตามสัญญาตามที่ตกลงกันไว้

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า บริเวณจุดกลับรถคลองบางแพรก ถนนรัตนาธิเบศร์ ที่เกิดน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานานและมีประชาชนร้องเรียนไปที่จังหวัด ผมจึงได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูพื้นที่ ซึ่งตรงนี้ทางแขวงทางหลวงนนทบุรีได้ทราบปัญหาดีว่า ระบบเครื่องสูบน้ำที่เราพึ่งติดตั้งเสร็จอยู่ระหว่างในประกัน

แต่ปรากฏว่าเครื่องไม่สามารถสูบน้ำขึ้นได้ เนื่องจากน่าจะมีขยะเข้าไปอัดอยู่ในหัวกะโหลก แต่ตอนนี้เราไม่สามารถลงไปสำรวจดูได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้เครื่องเราไม่สามารถยกออกได้ เพราะอยู่ในช่วงประกัน จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยจะนำเครื่องสำรองขอตั้งอีกระบบหนึ่งเพื่อสูบน้ำออกเพื่อแก้ไขปัญหา สาเหตุที่น้ำท่วมตรงจุดนี้ มีหลายสาเหตุสาเหตุหนึ่งคือเมื่อน้ำในคลองขึ้นน้ำจะไหลดันลอดเข้าท่อเข้ามา แล้วตรงนี้เป็นจุดกลับรถที่ต่ำกว่าถนนรัตนาธิเบศร์หลายเมตร ก็จะทำให้น้ำตรงนี้ท่วมขังอยู่ตลอด และน้ำในท่อระบายน้ำ 2 ข้างถนนรัตนาธิเบศร์ จากบ้านเรือนประชาชนสถานประกอบการต่างๆ ที่อยู่ 2 ข้างทาง ก็จะไหลมาในท่อ โดยน้ำทั้งหมดจะพุ่งตรงลงคลอง แต่เนื่องจากเมื่อน้ำไหลมาปะทะกับน้ำในคลองที่เอ่อสูงขึ้น และเครื่องสูบน้ำไม่สูบ จุดนี้ถึงต่ำกว่าเพื่อนก็จะทำให้น้ำล้นท่วมขึ้นมาตลอด เพราะฉะนั้นไม่ว่าฝนตกหรือไม่ตกตรงนี้ก็จะท่วมตลอด เพราะมีน้ำเสียที่ไหลมาตามท่อระบายน้ำด้วย อีกสาเหตุหนึ่งคือฝนตก ถ้าฝนตกลงมาน้ำบนถนนรัตนาธิเบศร์ ก็จะไหลออกมาลงที่คลองบางแพรก เมื่อน้ำลงคลองไม่ได้ก็จะทำให้น้ำตรงนี้เอ่อ ก็จะทำให้ประชาชนที่ใช้กับรถตรงจุดนี้ได้รับความเดือดร้อนเป็นประจำสิ่งที่เราทำตอนนี้คือทางหลวงนนทบุรีได้แจ้งผู้รับเหมาไป 3 รอบแล้ว แต่ผู้รับเหมาที่มาติดเครื่องสูบน้ำยังไม่ยอมเข้ามาดำเนินการ เพราะเครื่องที่ติดตรงนี้อยู่ในประกัน เราจึงไม่สามารถเอาไปซ่อมเองได้

นายสุธี กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ขึ้นบัญชีผู้รับเหมาไว้แล้ว และได้ตัดสิทธิ์เป็นผู้รับเหมาในการที่จะรับงานของแขวงทางหลวงนนทบุรี ไว้แล้ว แต่สิ่งที่เราจะต้องแก้ไขต่อคือ จะตั้งระบบสูบน้ำสำรองขึ้นมาอีกระบบหนึ่ง ซึ่งภายในวันนี้จะติดตั้งเสร็จกำลังขนเครื่องมาจากถนนแจ้งวัฒนะ ในช่วงนี้น่าจะใช้คนดูแลเครื่องแทน เพราะไม่ใช่เครื่องอัตโนมัติต้องใช้น้ำมันเติมโดยมีคนดูแลคอยสูบน้ำในช่วงน้ำขึ้นน้ำเอ่อ ส่วนระยะยาวเมื่อเราแจ้งและตัดสิทธิ์ผู้รับเหมาไปแล้ว นั้นหมายความว่าเราจะต้องยึดเงินประกัน แล้วเอาเงินประกันนั้นมาดำเนินการซ่อมเครื่องสูบน้ำ แต่หลังจากเราติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วจะสูบน้ำออกให้หมด แล้วจะเอาคนลงไปสำรวจว่าปัญหาเกิดมาจากอะไร จะได้ทำการแก้ไขแบบถาวร

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี 092-424-8444