Uncategorized

บุรีรัมย์ แม่ค้าใจบุญ! เปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยวทานฟรี !! ครอบรอบวันตายแม่ และวันฌาปนะกิจศพ ปอ ทฤษฏี ทำแบบนี้เป็นปีที่ 6

หญิงวัย 42 ปี เปิดกินฟรีร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณ กลางเมืองบุรีรัมย์ ที่ครบรอบวันเสียชีวิตของแม่ และครอบรอบวันฌาปนะกิจศพ ปอ ทฤษฏี พระเอกคนดี เผยแม่สอนไว้ให้ทำความดี ไม่เอาเปรียบลูกค้า ปัจจุบันยังขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อชามละ 35 บาท จากที่ร้านอื่นทำไม่ได้

วันที่ 24 ม.ค.ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณ เจ้าเก่าเมืองบุรีรัมย์ ชื่อร้าน”เจ๊อ๋า”ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกยืนยง เขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เปิดให้กินฟรี 1 วัน เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิตของนางทิพวัลย์ อยู่ประพัต แม่เจ้าของร้าน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2555 และเพื่อเป็นการไว้อาลัย วันครบรอบวันฌาปนะกิจศพของปอ ทฤษฏี คือวันที่ 24 ม.ค.เช่นเดียวกัน

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีคนทยอยเดินทางมารับประทานฟรีกันไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่ร่วมอนุโมทนา กับความตั้งใจที่ทำบุญด้วยวิธีกินฟรี เพราะนอกจากจะทำให้หลายคนโดยเฉพาะคนหาเช้ากินค่ำ ได้ประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้แล้ว ยังทำให้ลูกค้าได้มีแนวความคิดสร้างสรรค์ ให้ร่วมกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันอีกด้วย

น.ส.ณทชา อยู่ประพัต เจ้าของร้านบอกว่า ที่ผ่านมาทุกวันที่ 24 ม.ค.ของทุกปี จะเปิดให้ลูกค้ามากินฟรีเนื่องจากเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของแม่ ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรก๋วยเตี๋ยวดั้งเดิม และเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีการฌาปนะกิจศพ ปอ ทฤษฎี พระเอกคนดี ซึ่งเป็นชาวบุรีรัมย์ จึงอนุโมทนาบุญร่วมด้วยทุกครั้ง โดยปีนี้ได้นำเสื้อผ้าเด็กมาแจกให้กับคนทั่วไปอีกด้วย ซึ่งทำแบบนี้มาเป็นประจำทุกปี และเป็นปีที่6 แล้ว

น.ส.ณทชา ยังกล่าวด้วยว่า ถึงแม้ร้านก๋วยเตี๋ยวที่แม่กับพ่อสร้างมา จะเป็นร้านไม่ใหญ่ แต่มีความตั้งใจและตั้งปณิธานเอาไว้ตามที่แม่สอนมาคือ จะไม่เอาเปรียบลูกค้า จากที่วัตถุดิบมีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จนถึงขณะนี้ไม่มีร้านไหนกล้าขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อในราคาชามละ 35 บาทได้ แต่ร้านยังยืนหยัดที่จะทำต่อไป ถึงแม้จะได้กำไรไม่มากเหมือนร้านอื่น แต่ก็แค่ให้พออยู่ได้ก็พอใจ

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์