ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ตลาดประชารัฐตำบลสีแก้ว ในโอกาสวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ

25 มีนาคม 2567   นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน พัฒนาปรับภูมิทัศน์ตลาดประชารัฐ ตำบลสีแก้ว เนื่องในโอกาสวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ปี 2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พร้อมด้วย จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ ตลาดประชารัฐตำบลสีแก้ว ตำบลสีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยประธานภายในพิธี ได้นำจิตอาสาพระราชทานทุกภาคส่วน กล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความ ดีด้วยหัวใจ” พร้อมเพรียงกัน จำนวน 3 ครั้ง รวมถึงได้พัฒนาและทำความสะอาดกวาดขยะ ล้างตลาด ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้ และทาสีกำแพง บริเวณตลาดประชารัฐตำบลสีแก้ว เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมให้มีความร่มรื่นสวยงาม

ซึ่งพระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปกครองประเทศโดยทำนุบำรุงเข้มแข็ง ทรงเพิ่มพูนรายได้ของประเทศชาติอย่างหลากหลายวิธี อาทิ การส่งสินค้าไปค้าขายกับต่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงการเก็บภาษีอากรจากรูปของสินค้าและแรงงานเป็นการชำระด้วยเงินตรา ทั้งยังได้เพิ่มงบประมาณการป้องกันประเทศ สร้างกองทัพเรือ ทางคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2535 จึงกำหนดให้วันที่ 31 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” หรือ “วันเจษฎา” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน

สมนึก บุญศรี  รายงาน