Uncategorized

กองทัพบก โดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดสัมมนา ถอดบทเรียน และข้อแก้ไข จากเหตุการณ์ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

กองทัพบก โดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดสัมมนา ถอดบทเรียน และข้อแก้ไข จากเหตุการณ์ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการช่วยเหลือกู้ภัยในรูปแบบต่างๆ ให้เป็นสากลต่อไป

 

ที่ สโมสรหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อำเภอเมืองลพบุรี พลโท สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ได้เป็นประธาน เปิดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ระบบการจัดการบริหารเหตุการณ์วิกฤต” ซึ่งกองทัพบก โดยท่านผู้บัญชาการทหารบก พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ได้มอบหมาย หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และองค์กรเอกชน ซึ่งได้ร่วมกันปฏิบัติงาน ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย มาร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อถอดบทเรียนจากการปฏิบัติงานช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ โดยมีหลายหน่วยงาน ทั้งของฝ่ายไทย และนานาชาติ เข้าร่วม อาทิ พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ พร้อมด้วย พลตรี สายัณห์ เมืองศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 ตลอดจน หน่วยปฏิบัติการพิเศษ , หน่วยบินจากศูนย์การบินทหารบก พร้อมทั้งทีมแพทย์ ทีมกู้ภัย จากทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทีมอาสาสมัคร ทีมเจาะถ้ำ ทีมหาปล่องถ้ำ ที่ร่วมปฎิบัติงาน ในการค้นหากู้ภัย ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ จากทั่วประเทศ กว่า 300 คน เข้าร่วมสัมมนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานในแต่ละด้าน เพื่อนำไปใช้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาในการกู้ภัยให้เป็นแบบสากล เพื่อนำไปปรับใช้ในการกู้ภัยในภาวะวิกฤติต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไปในอนาคต
โดยก่อนการสัมมนา พลโท สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ยังได้ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ทุกคนได้ร่วมยืนไว้อาลัยให้แก่ นาวาตรี สมาน กุนัน ในฐานะวีระบุรุษผู้กล้า ผู้เสียสละแห่งถ้ำขุนน้ำนางนอน พร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือ

 

บำรุงขวัญ ให้แก่ทายาท โดยมี พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือเป็นตัวแทนรับมอบ
ซึ่งในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้ทรงมีพระกรุณาโปรดกล้า โปรดกระหม่อม จัดเลี้ยงอาหารกลางวันพระราชทาน ให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เข้าร่วมในการสัมมนาในครั้งนี้ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
และภายหลังเสร็จสิ้นการสัมมนา พลโท สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ยังได้กระทำพิธีมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ประดับปีก และมอบใบประกาศ แก่ผู้ปฏิบัติงาน และผู้เข้าร่วมในการสัมมนาถอดบทเรียนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณ และเป็นการแสดงถึงความร่วมมือที่ดีของทุกหน่วยงาน ในการร่วมปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของชาติ ทั้งนี้ พลโท สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กล่าวว่าในการสัมมนาในครั้งนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีนโยบายให้จัดสัมมนา ให้นำบทเรียนจากการทำงานที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยให้เชิญผู้แทนหน่วยต่างๆแต่ละหน่วยที่ได้ไปปฏิบัติงานกัน ที่ถ้ำหลวง สิ่งที่ต้องการที่ต้องรับรู้ในวันนี้ เรื่องของข้อกฏหมายที่ผ่านมามีปัญหา ติดขัดตรงไหนบ้าง ขั้นตอนการเตรียมการณ์ ขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนการฟื้นฟู ทั้ง 3 ขั้นตอนนี้ จะต้องมีการปฏิบัติการร่วมกันตลอดเวลา
เรื่องต่อไปก็จะเป็นเรื่องการปฏิบัติงานที่ผ่านมาแต่หน่วยงาน ก็จะมีมุมมองต่าง ๆ กันไป ทั้งไทยและต่างประเทศ สำหรับของต่างประเทศนั้นเขาจะมีเครื่องไม้เครื่องมือ ที่ทันสมัยกว่าของไทยเรา เราก็ได้นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความเหมาะสม ส่วนเรื่องฐานข้อมูลที่มีระบบในการปฏิบัติงานร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนี้ เราก็จะนำฐานข้อมูลตัวนี้ นำมาเก็บไว้ในระบบ มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กัน ยามมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ในครั้งหน้าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราจะก็จะมีฐานข้อมูล เพื่อจะได้ประสานขอความร่วมมือมาร่วมกันอีก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศแต่ละประเทศมีอุปกรณ์ช่วยเหลือชนิดใดก็ตาม จะได้ขอประสานมาช่วยเหลือกันได้ทันท่วงที

สมชาย เกตุฉาย/ภาพ-ข่าว
เอกพงษ์ พรหมเรนทร์/รายงาย