Uncategorized

เพลาเพลินบุรีรัมย์ร่วม2หน่วยงาน ดึง“หม่อง ทองดี ”แชมป์โลกเครื่องบินพับ เป็น เทรนเนอร์ จัดกิจกรรม”เด็กไทยหัวใจติดปีก” สานฝันการเรียนรู้ให้เยาวชน พร้อมเผยเคล็ดลับพิเศษการทำเครื่องบินพับ

เพลาเพลิน บุรีรัมย์ ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ สมาคมเครื่องบินกระดาษพับ จับมือร่วมจัดกิจกรรม“เด็กไทยหัวใจติดปีก” สานฝันการเรียนรู้จากความสนุกเล็กๆ ของเด็กไทย สร้างแรงบันดาลใจ และพื้นที่ในการแสดงออก นำทีมโดยพี่หม่อง ทองดี ฮีโร่เด็กขวัญใจคนใหม่ของคนไทย ด้วยวัย 21 ปี แชมป์เครื่องบินพับระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น มาร่วมสอน สาธิต แสดง สร้างสรรค์ กิจกรรม พร้อมเผยท่าไม้ตายพิเศษที่คิดค้นขึ้นเอง นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา โดยวันนี้มีโรงเรียนจากจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกว่า 3,000 คน

วันที่ 25 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุม เพลาเพลิน บุรีรัมย์ นางพรทิพย์ อัษฏาธร กรรมการผู้จัดการเพลาเพลิน บุรีรัมย์ พร้อมด้วยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ สมาคมเครื่องบินกระดาษพับ ร่วมจัดกิจกรรม “เด็กไทยหัวใจติดปีก” โดยมีการจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 25 มกราคม 2562 กิจกรรมหลักภายในงานจะมีกิจกรรม การสอน การเรียนรู้ภาคทฤษฏีเกี่ยวกับเครื่องบินกระดาษพับ การสาธิต สนุกกับภาคปฏิบัติ workshop พับเครื่องบินกระดาษพับ จากครูพี่หม่อง ทองดี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับระดับโลก และการแสดง ตื่นตากับการชมการแสดงบินโดรน และการสร้างสรรค์ ประลองทักษะการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับพร้อมกิจกรรมเชิญชวนเข้าร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 1 Paper Folding Airplane Competition ชิงถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 5,000 บาท

วัตถุประสงค์เพื่อ ปลูกฝังความคิดเป็นเหตุเป็นผล อย่างมีระบบและหลักการทางวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนให้เยาวชน ได้มีแรงบันดาลใจ กล้าแสดงออก จากกระดาษธรรมดาๆ หนึ่งแผ่น ซึ่งประโยชน์ใช้สอยมากมาย เป็นพลังขุมทรัพย์ที่เกิดการเรียนรู้อย่างไม่มีวันหมด เพียงแค่กระดาษแผ่นเดียว ต้นทุนต่ำ แต่มากมายด้วยต้นทุนความคิด ควมสนุกเล็กๆ จากของขวัญที่เป็นเครื่องร่อนเล็ก ก่อเกิดนักวิทยาศาสตร์บันลือโลก อย่างออร์วิลและวิลเบอร์ ไรท์ ทั้งสองมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเรื่องการบิน จนสร้างเครื่องบินสำเร็จ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝันอันยิ่งใหญ่จะสำเร็จขึ้น

นางพรทิพย์ อัษฏาธร กรรมการผู้จัดการเพลาเพลิน บุรีรัมย์ กล่าวว่า “การจัด กิจกรรมในครั้งนี้ เราตั้งใจที่จะสร้างการเรียนรู้ ในหลายรูปแบบให้กับเด็กๆ เพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และสมาคมเครื่องบินพับกระดาษ ผู้ให้การสนับสนุนและองค์กรภาคีเครือร่วมกัน เพื่อเพิ่มพูนพลังเยาวชน เล็งเห็นคุณค่าพัฒนาเยาวชนไทย เปิดโลกกว้างวิทยาศาสตร์แสนสนุก กับกิจกรรม “เด็กไทยหัวใจติดปีก” เครื่องบินกระดาษพับ ความสนุกเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมสนุกกับกิจกรรมภายในงานที่สร้างสรรค์เพื่อเยาวชน จะฉายเดี่ยวมาคนเดียว ชวนเพื่อนมาเป็นกลุ่ม หรือมาทั้งครอบครัว สนุกกับไขความลับวิทยาศาสตร์จาก กระดาษหนึ่งแผ่นกว่าจะเป็นเครื่องบินที่มีความร่อนได้แม่นยำ และไกล ได้อย่างไร โดย ครูพี่หม่อง แชมป์เครื่องบินกระดาษพับประเทศไทยตัวจริง วิธีการสาธิตพับเครื่องบินกระดาษ และวิธีการเล่นให้เครื่องบินร่อนได้นาน แบบฉบับของครูพี่หม่อง เราตั้งใจให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 – 25 มกราคม 2562 ”

นายปริทรรน์ พันธุบรรยงก์ นายกสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งในการพับกระดาษ ให้สมดุลและร่อนอยู่ในอากาศได้นาน เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์ด้านอากาศพลศาสตร์ หรือ แอโรไดนามิกส์ (aerodynamics)” นั่นก็คือ วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับแรงที่อากาศกระทำต่อวัตถุในขณะที่วัตถุนั้นเคลื่อนที่ผ่านอากาศ ซึ่งอาศัยสารพัดแรงขับเคลื่อน แรงยก แรงต้านอากาศ ตลอดจนน้ำหนักและความสมดุล ที่จะทำให้เครื่องบินร่อนได้นาน แต่เมื่อสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตำราเรียน ฟิสิกส์จึงกลายเป็นเรื่องยากในทันที เครื่องบินกระดาษพับจึงเป็นสื่อสอนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับฟิสิกส์ได้เป็นอย่างดี มีประโยชน์และความสนุกที่ได้จากการพับเล่น หัวใจสำคัญของการพับเครื่องบินกระดาษ คือ ความใส่ใจในสิ่งที่เราทำ และต้องอาศัยทักษะวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่กระบวนการคิด การสังเกต การทดลอง เช่น การ เลือกกระดาษ การออกแบบ รูปทรงเครื่องบิน วิธีการพับ และวิธีการพุ่ง ซึ่งเป็นการปลูกฝังความคิดเป็นเหตุเป็นผล อย่างมีระบบและหลักการทางวิทยาศาสตร์ด้วย

ด้าน นายหม่อง ทองดี แชมป์เครื่องบินกระดาษพับระดับโลก ได้แชร์ประสบการณ์ของการแข่งขัน และแรงบันดาลใจ ว่า ” ส่วนใหญ่ผมจะสอนแค่หลักเบื้องต้น วิธีการพับเครื่องบินกระดาษ โดยให้ข้อคิดสมมุติฐาน ซึ่งน้องๆจะต้องนำไปคิดต่อยอดเองว่าจะทำอย่างไรให้เครื่องบินร่อนได้นาน โดยเครื่องบินกระดาษพับมีรูปทรง ความสมดุล จุดศูนย์ถ่วง และน้ำหนักกระจายตัวได้ดี การพับแต่ละขั้นตอนจะอาศัยความปราณีต และสมาธิในการทำ ที่สำคัญวันนี้ได้นำการใช้เคล็ดลับโดยจะมีวิธีการพุ่ง ที่ไม่เหมือนใคร คือ ใช้ท่านั่งแล้วพุ่งเครื่องบินสุดแขน โดยไม่ตวัดมือกลับ เพราะการย่อตัวลงต่ำ จะทำให้มีแรงเริ่มต้นจากปลายมือไปถึงเครื่องบินได้ดี ซึ่งวิธีการพุ่งแบบนี้ผมคิดค้นได้เอง จากการสังเกตการปล่อยจรวด ที่เริ่มต้นพุ่งออกจากฐาน โดยส่วนตัว รู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทย หวังว่าในทุกที่ ที่เด็กๆ ได้รับชม และได้รับการเรียนการสอน จะมีกำลังใจมากขึ้น ซึ่งผมเอง ได้ผันตัวเองมาเป็นจิตอาสาในมูลนิธิโรงเรียนสีขาวด้วย และหวังว่าสิ่งเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จะได้รับความสำคัญจากทางภาครัฐ ช่วยเหลือและสนับสนุน ให้เด็กไทย ได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก ในกีฬาเครื่องบินพับกระดาษ ต่อไป

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์