ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพาณิชย์ฯ ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี

กมธ.การพาณิชย์ฯ ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา นำโดย นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา ผู้ก่อตั้งศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ และรับฟังบรรยายสรุปพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์วิจัยข้าวเฮียใช้ ซึ่งสร้างขึ้นจากความจงรักภักดีและสำนึกในคุณงามความดีของในหลวง ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดย

มีจุดประสงค์หลักเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร พร้อมเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความรู้และการทำนาอย่างถูกวิธี ซึ่งจะมีประโยชน์แก่ส่วนรวม อีกทั้ง กระบวนการขั้นตอนการแปรรูปเบื้องต้นของข้าวเปลือกให้ได้เป็นข้าวสาร เทคโนโลยีในการสนับสนุนการพัฒนาข้าวครบวงจร และการพัฒนาพันธ์ข้าว ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของประเทศไทย
.
จากนั้น คณะกรรมาธิการได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชาวนาไทย แปลงนาสาธิต แปลงอนุบาลกล้าแผ่น และการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ดังกล่าว คณะกรรมาธิการจะนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฯ ต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน