Uncategorized

บุรีรัมย์ กู้ภัยเตือนครอบครัวดูแลใกล้ชิด หน้าร้อน ผู้ป่วย-โรคซึมเศร้ามาก่อเหตุฯ ควรหากิจกรรมให้ทำคลายความเครียด

วันเดียวฆ่าตาย 2 คน กู้ภัยฯเผยหน้าร้อนมีผู้ป่วยจิตรเวช ,ซึม

เศร้า มาก่อเหตุฆ่าตัวตาย ,ทำร้ายคนในบ้าน และเผาบ้านตัวเองเป็นจำนวนมาก อากาศร้อนช่วงนี้มีส่วนสำคัญทำให้เกิดขึ้นบ่อย แนะคนในครอบครัวดูแลใกล้ชิด หากิจกรรมให้ผู้ป่วยทำคลายความเครียด

วันที่ 27 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การก่อเหตุทำร้ายตัวเอง และทำร้ายคนในครอบครัว ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดขึ้นเป็นประจำ ล่าสุด(26 ก.พ.)มีเหตุการณ์ขึ้นถึง 2 จุด

ที่ อ.นางรอง มียายวัย 71 ปี ใช้ผ้าขาวม้า ผูกคอตัวเองแล้วเอาไปผูกกับราวสะพาน แล้วกระโดดลงไปหวังฆ่าตัวตาย แต่มีพลเมืองดีและกู้ภัยเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน รอดตายหวุดหวิด ทราบต่อมาว่ายายป่วยเป็นโรคจิตรเวช

และในวันเดียวกันที่ ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ได้ผูกคอตายคาบ้านพักของตัวเอง สาเหตุเพราะน้อยใจภรรยาและแม่ ที่โทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีอาการของโรคซึมเศร้าด้วย

นายวรบดินทร์ รุ่งโรจน์ชัยกูล หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสยามร่วมใจปู่อินทร์ จุด อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ (สยามบุรีรัมย์ 1 )ได้ออกมาระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งสภาพอากาศร้อนจัด

หน่วยกู้ภัยได้รับรายงานและเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่คิดฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมากมีทั้งสำเร็จและไม่สำเร็จ บางรายเผาบ้านตัวเอง บางรายฆ่าตัวตาย บางคนทำร้ายคนภายในบ้าน และอีกหลายกรณีที่ได้รับรายงานมาโดยตลอด อาทิตย์ละหลายครั้ง

สาเหตุคาดว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ผู้ที่มีอาการป่วยอยู่แล้ว เกิดความเครียด ไม่มีที่ระบาย แล้วออกมาก่อเหตุในรูปแบบต่างๆ แล้วแต่ความคิดของผู้ป่วยแต่ละคนในตอนนั้นว่าคิดอะไรอยู่

หัวหน้าสยามบุรีรัมย์ 1 ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงนี้ญาติผู้ที่ป่วยด้วยโรคจิตรเวช หรือโรคซึมเศร้า จะต้องคอยดูแลอาการอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนจัด เพราะผู้ป่วยอาจจะมาก่อเหตุในสิ่งที่เราไม่คาดคิดจนเกิดความเสียหาย ซึ่งมีหลายครั้งที่ไปก่อเหตุให้กับผู้บริสุทธิ์ เช่นวิ่งให้รถชน

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์