ข่าวตราด

ชาวบ้านตําบลหาดเล็กจัดพิธีทำบุญปล่อยเรือสะเดาะเคราะห์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เมื่อช่วงเช้า ทำบุญปล่อยเรือสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประเพณีดั้งเดิมสืบทอดต่อกันมานานนับร้อยปี เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากครอบครัวและหมู่บ้านชุมชนหมู่บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก จ.ตราด

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ณ.ที่ทําการกํานันตําบลหาดเล็ก หมู่ ๑ บ้านคลองมะขาม นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานจุดธูปเทียนในพิธีทำบุญลอยเรือสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ 2566 โดยมี น.ส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมนตรีตําบลหาดเล็ก กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ นายปิยวุฒิ ประสิทธิเวช กํานันตําบลหาดเล็ก ฉก.นย.182 โรงพยาบาลคลองใหญ่ ตํารวจนํ้า ตํารวจตรวจคนเข้าเมืองตราด สํานักงานสาธารณสุข รองนายกเทศบาลตําบลหาดเล็ก และสมชิกสภาเทศบาลตําบลหาดเล็ก ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในชุมชนร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปีทุกวันขึ้นปีใหม่ ตามความเชื่อที่ว่าจะสามารถช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ชั่วร้ายออกไปจากตัวเอง และหมู่บ้าน จะสร้างความสงบสุขร่มเย็น โดยทางชาวบ้านได้รวมตัวกันจัดสร้างเรือ ตกแต่งเรือ ก่อนทำพิธีสวดเรือ และทำพิธีลอยเรือในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ของทุกปี

โดยลักษณะการประดับลวดลายตกแต่งเรือ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของปีนั้นๆ พร้อมได้นิมนต์พระสงฆ์วัดคลองมะขาม ต.หาดเล็ก พร้อมพระภิกษุ จำนวน 9 รูป ร่วมสวดมนต์เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากครอบครัวและหมู่บ้านชุมชน โดยจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ ธูปเทียน นํ้าดื่ม ขนม และอื่นๆพร้อมกันนี้ได้นําเงินที่ประชาชนได้ร่วมกันทําบุญในเรือเพื่อนําไปบริจาควัดคลองมะขาม เพื่อสร้างศาลาการเปรียญวัด ใส่ลงไปในเรือ ก่อนนำไปปล่อยลอยสู่ทะเลทางชาวบ้านได้ร่วมแห่พร้อมนำข้าวสารโยนใส่เรือพร้อมนำเรือลงไปในทะเล ซึ่งประเพณีนี้ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวบ้านได้ถือปฏิบัติมานานนับร้อยปี โดยในทุกปีจะมีลูกหลานในพื้นที่ไปทำงานต่างจังหวัดได้เดินทางกลับมาบ้านพบกับครอบครัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม พร้อมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีของคนรุ่นหลังและชาวบ้านยังได้ร่วมกันส่องเลขป้ายกะทัศอีดด้วย 145-49 และลุ้นเลขมงคลเลขห้วเรือ 135156 ช่วงปีใหม่อีกด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด