ข่าว พะเยา

พะเยา บวงสรวงเจ้าแม่ร่างทรงลงองค์ แลบลิ้นยาว รำบูชาไฟ ด้วย แสงสีเสียง ส่งท้ายปีเก่า รับโชคปีใหม่ เลขเด็ด 119

วันที่ 28 ธ.ค. 66 เมื่อคืนวันที่ผ่านมาที่บ้านของนายเอ็มพิกานารีศิลป์ บ้านเลขที่119หมู่8บ้านศาลา ต.ท่าวังทองอ.เมือง จ.พะเยา ได้จัดงานพิธีไหว้ครูบวงสรวง พระแม่เจ้าศรีมหาลักษมีเทวี เทวีแห่งความงามของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูตามความเชื่อของชาวอินเดียกล่าวกันว่า พระแม่ลักษมีทรงเป็นเทวีแห่งความงาม และทรงงามเลิศกว่าเทวนารีใด โดยรัศมีแห่งองค์พระแม่ สุกปลั่งเป็นประกายอย่างสายฟ้าแลบ และกลิ่นหอมจากพระวรกายนั้น ประหนึ่งกลิ่นดอกบัว หอมจรุงไปไกลถึงหลายร้อยโยชน์ อีกทั้งเป็นเทพแห่งโชคลาภ เป็น เทวีแห่งความงดงาม ความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์ พระองค์มักประทานความสำเร็จในการประกอบกิจการ การงานสำเร็จ

ในงานบวงสรวงไหว้ครู ถวายไฟ ฟ้อนรำด้วยการบูชาไฟ โดยมี เจ้าพิธี สวมใส่ชุดเจ้าแม่ อย่างสวยงาม ร่ายรำ แบบอินเดีย อย่างสวยงาม พร้อมกับ กับมีการแลบลิ้นยาว ร่วมกับ การร่ายรำ มีบรรดา ร่างทรงลงองค์ หรือเจ้าพ่อเจ้าแม่มาร่วม พิธีด้วย กันเป็นจำนวนมากโดยมีการ แสง สี เสียงของดนตรี ที่มีจังหวะเร้าใจ คอยบรรเลงให้กับบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ ร่างทรงลงองค์ ร่ายรำบูชาไฟกับให้กับ องค์เจ้าแม่ เต้นร่ายรำ กันอย่างสนุกสนานโดยมี บรรดาชาวบ้าน และลูกศิษย์ลูกหาที่มาร่วมงานพิธีที่อยู่รอบบริเวณงานพิธีต่างอดใจกับเสียงเพลงเก็บอาการไม่อยู่พากันร่วมส่งเสียงเชียร์ ร่ายรำด้วยความสนุก สนาน กันไปทั่วบริเวณงานพิธีด้วย แต่ทุกคนก็ไม่ลืม ได้เล็งเอาบ้านเลขที่ 119 บ้านที่จัดงานนำไปเสี่ยงโชครับปีใหม่ ในครั้งนี้ด้วย

มีการร่ายรำ ที่แปลก แหวกแนวแลบลิ้น ร่างของเจ้าพิธีร่ายรำจะแลบลิ้นยาว และ เจ้าพ่อเจ้าแม่ที่ร่วมพิธีร่ายรำด้วยไฟด้วยการสวมใส่ชุดด้วยสีสันต่างๆ อย่างสวยงาม ร่วมร่ายรำ จะมีการสะบัดเท้า ให้ชายผ้าที่ลากยาวสะบัดตามจังหวะของเท้าขึ้นลง เป็นจังหวะจังหวะอย่างสวยงาม

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา