Uncategorized ข่าว เพชรบูรณ์

งานเทศกาลปีใหม่ม้งเข็กน้อย เรียกเสียงฮือฮาจาก 2 ส.ส.สาวงาม

งานเทศกาลปีใหม่ม้งเข็กน้อย เรียกเสียงฮือฮาจาก 2 ส.ส.สาวงามเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม 2562 ณ บริเวณลานองค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวชนเผ่าม้งได้ร่วมกันจัดงานเทศกาลปีใหม่ โดยมีชาวม้งจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ และจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน โดยมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานเปิดงานประเพณีฉลองปีใหม่ม้ง มีนายอัครเดช ทองใจสด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยในปีนี้ได้มี ส.ส.หญิงจากสองพรรคใหญ่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช หรือ “ช่อ”ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตำแหน่งโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ หรือ “ปอย” ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต1 พรรคพลังประชารัฐ โดยทั้งคู่ได้แต่งกายสวมใส่ชุดเผ่าม้งดูกลมกลืนสวยงามไม่แพ้กันจนเรียกเสียงฮือฮาชื่นชมจากแฟนคลับภายในงานกันอย่างล้นหลามทั้งนี้ปีใหม่ม้ง หรือประเพณีฉลองปีใหม่ เป็นงานรื่นเริงของชาวม้ง จะจัดขึ้นทุกปีหลังจากได้เก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบปีเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะต้องทำพิธี บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษที่ให้ความคุ้มครอง และดูแลคุ้มครองชีวิต ให้มีความสุขสำราญตลอดปีซึ่งจะจัดขึ้นในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 1 ของทุกปี และปีนี้การจัดงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2563
ส่วนบรรยากาศภายในงานเริ่มจากขบวนแห่ของชุมชนในแต่ละหมู่บ้านโดยการแต่งกายด้วยสีสันชุดประจำเผ่า และมีการละเล่นต่างๆ เช่น การเล่นลูกช่วง การตีลูกข่าง กีฬาชนวัว รวมถึงการเต้นประกอบเพลงของเผ่าม้ง ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่าให้คงอยู่สืบต่อไป.

ข่าว – ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์ // เพชรบูรณ์