Uncategorized

เขื่อนแตก ในสหภาพเมียนมาร์! ชาวบ้านอพยพวุ่น สะพานขาด-ทางหลวงท่วมปิดทางกรุงย่างกุ้ง-เมืองมัณฑะเลย์

เขื่อนแตก ในสหภาพเมียนมาร์! ชาวบ้านอพยพวุ่น สะพานขาด-ทางหลวงท่วมปิดทางกรุงย่างกุ้ง-เมืองมัณฑะเลย์

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2561 มี รายงานข่าวจากชายแดนไทย=เมียนมาร์ แจ้งว่า ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในเขตพะโค พื้นที่ตอนกลางของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ภายหลังปริมาณน้ำได้ทะลักล้นเขื่อนสวาร์ชวงทำให้สปิลเวย์ถล่ม ส่งผลกระทบกับชาวบ้านนับหมื่นคน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นเขื่อนและยังไหลเข้าท่วม และยังท่วมปิดถนนเส้นทางหลวง ระหว่างนครย่างกุ้ง และเมืองรฝมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญ 2 เมืองของเมียนมาร์ นอกจากนี้ยังทำให้สะพานสวาร์ชวงได้รับความเสียหายอย่างหนัก

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ของทางการเมียนมาร์ได้อพยพชาวบ้านหลายพันคน รวมกันเกือบหมื่นคนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว และขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบสภาพเขื่อน และกำลังเร่งแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้เส้นทางการเดินทางกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเมียนมาร์ ได้เดินทางไปตรวจสอบสะพานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ซึ่งนับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรก หลังคณะกรรมการอิสระระหว่างประเทศของสหประชาชาติ ออกรายงานให้มีการสอบสวน พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย และนายทหารระดับสูงของกองทัพสหภาพเมียนมาร์ อีกหลายนาย หลังมีนำเสนอข้อมูลหลักฐานว่า ทหารเมียนมาร์ก่ออาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ พร้อมฆาตกรรมหมู่ ทำร้ายร่างกาย ข่มขืน บังคับเป็นทาสกามต่อชาวโรฮิงยา ในช่วงเวลาที่ชาวโรฮิงยา 700,000 คนหนีภัยออกจากรัฐยะไข่ไปบังกลาเทศ ในปี 2560 หรือ ค.ศ.2017 ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลเมียนมาร์ส่งกำลัง ทหาร ตำรวจ ปราบปรามชาวโรฮิงยาในรัฐยะไข่
////////////