Uncategorized

พะเยา หนึ่งเดียวในประเทศ เลี้ยงผึ้งป่า สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จนผลิตน้ำผึ้งแท้ส่งออกสู่ตลาด สร้างรายได้ปีละล้าน

พะเยา หนึ่งเดียวในประเทศ เลี้ยงผึ้งป่า สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จนผลิตน้ำผึ้งแท้ส่งออกสู่ตลาด สร้างรายได้ปีละล้าน

วันที่ 10 สค 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สวนผึ้งม่อนปู่ยารักษ์ผึ้งป่า ของ นายสยาม สกุลณา อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ 6 บ้านหาดแฟน ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงผึ้งแบบแหวกแนวไม่เหมือนใคร และไม่มึใครเหมือน โดยเอาผึ้งป่า มาเลี้ยงและขยายเพาะพันธุ์ ให้ มาทำรังสร้างน้ำผึ้งหวานขายสร้างรายได้งามปีละล้านกว่าบาท โดยได้คิดค้นสูตรเด็ด ทำฮอร์โมน “กลิ่นล่อผึ้งป่า” มาเป็นผึ้งบ้านให้เข้ามาอยู่อาศัยในรังที่ทำไว้ กว่า 400 รัง ที่นำวางกระจายไปทั่วบริเวณผืนป่า “ ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า” จนได้น้ำผึ้งขายตลอดปีสร้างรายได้ปีละล้าน เพราะมีการขยายพันธุ์ผึ้งป่า ตลอดทั้งปี จนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตผึ้งป่าที่มีเพียงแห่งเดียวของประเทศ

นายสยาม กล่าวว่า ได้นำเอา วิถีแห่งผืนป่าวิถีแห่งอิสรภาพความพอเพียงที่ไม่เพียงพอ เรื่องราวของผึ้งป่า ไม่ใช่เฉพาะแต่ดูแลผึ้งป่า เลี้ยงผึ้งขายมีรายได้เท่านั้น แต่เชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวของการได้ช่วยเหลือแบ่งปันโอกาส เรื่องราวของอาชีพการเลี้ยงผึ้งป่าของตนเอง เป็นแหล่งแรกๆ ของประเทศ ที่ทำเป็นอาชีพหลายๆร้อยรัง และทำอาชีพเลี้ยงผึ้งป่าอย่างเดียว และจะขยายพื้นที่เพิ่มสมาชิก เพื่อที่จะรวมกลุ่มกัน ผลิตน้ำผึ้งป่าคุณภาพออกสู่ตลาด สำหรับม่อนปูยารักษ์ผึ้งตรงนี้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ยินดีต้อนรับทุกท่าน จากทั่วประเทศที่มีความตั้งใจจะเลี้ยงผึ้งป่าเป็นอาชีพ โดยจะสอนตั้งแต่คนไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลผึ้ง จนจบคอร์ส 2 วัน 1 คืน สามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้กับการเลี้ยงผึ้งได้เลย

สำหรับการดูน้ำผึ้งป่าแท้หรือไม่แท้ดูด้วยสายตาได้ระดับหนึ่ง สีของน้ำผึ้ง ขึ้นอยู่กับแหล่งของเกสรดอกไม้ สีเข้มสีอ่อนแตกต่างกันไป เนื้อน้ำผึ้งแท้ จะไม่มีการแบ่งชั้น จะเป็นสีเดียวกันหมด ตั้งทิ้งไว้จะไม่ตกตะกอน การสกัดน้ำผึ้งมีผลต่อคุณภาพน้ำผึ้ง ถ้าเกิดบีบผ่านมือตัวอ่อนแตกใส่หรือโดนเชื้อน้ำผึ้งจะไม่ดี แต่ทาง ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า สกัด ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และเก็บน้ำผึ้งเฉพาะเดือนห้า และเป็นน้ำผึ้งแท้ เวลาหยดน้ำผึ้งจะไหลเป็นเส้นต่อเนื่อง การทำผึ้งป่า 1 รัง จะให้น้ำผึ้งได้ 10 ขวด ขวดละ 300 บาท ก็ได้ 3,000 บาท เราไม่มีต้นทุนเลย ได้กำไรล้วนๆสำหรับ“ ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า” ยังได้มีการรับทำรังผึ้งออกจำหน่ายราคารังละ1,200บาท ซึ่งรังผึ้งแต่ละรังจะมีการแนะนำผู้ซื้อให้รู้ถึงวิธีการเอาผึ้งป่าเข้ามาเลี้ยงจนได้น้ำหวานและยังมีน้ำผึ้งป่าแท้ให้กับผู้ต้องการซื้อไปรับประทานเพราะน้ำผึ้งป่าจะมีสรรพคุณ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ของตนทุกเพศทุกวัยและคนโบราณยังเชื่อว่าน้ำผึ้งป่า หากนำเอาไปผสมจะเป็นยาที่สามารถทานแล้วทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ปราศจากโรคภัยอีกด้วย

ผู้สนใจก็ไม่หวงความรู้ยินดีเผยแพร่ความรู้ให้ สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ ที่ม่อนปู่ญารักษ์ผึ้งป่า จังหวัดพะเยามีที่เดียวในประเทศ สามารถติดต่อเบอร์โทร 06-5006-9870