ข่าวรัฐสภา

ประธานวุฒิสภา นำคณะสมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แสดงพลังในการปกป้องและถวายกำลังใจแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

(newspaper) ประธานวุฒิสภา นำคณะสมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แสดงพลังในการปกป้องและถวายกำลังใจแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

.
วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ บริเวณหน้าห้องประชุมวุฒิสภา ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง นำคณะสมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แสดงพลังในการปกป้องและถวายกำลังใจแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
.
ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถวายพระพรชัยมงคลว่า ด้วยเหตุที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระผู้ทรงบำเพ็ญพระองค์ให้เป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองอเนกอนันต์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ แม้จะทรงมีพระชนมายุมากขึ้นและพระพลานามัยไม่แข็งแรงก็ยังทรงทุ่มเทและทรงงานหนักอย่างต่อเนื่อง

โดยทรงเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้โดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเยี่ยมราษฎรในภูมิภาคต่าง ๆ อยู่เสมอ ได้ทรงงานทั้งด้านวิชาการและด้านการพัฒนา ทรงศึกษาและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทุกโครงการเพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ทุกเพศวัย ทั้งเด็กเล็ก เยาวชน คนวัยทำงาน คนพิการ ผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกลในท้องที่ทุรกันดารให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทุกด้าน ทรงพระราชทานความช่วยเหลือ เช่น การสร้างอาชีพ การรักษาพยาบาล การสาธารณสุข การศึกษา การแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ทรงส่งเสริมเรื่องการศึกษาวิจัยให้ประเทศไทยมีโอกาสก้าวทันต่างประเทศ ในด้านการพระศาสนา ทรงมีพระหฤทัยมั่นคงในพระรัตนตรัยและสนพระหฤทัยศึกษาหาความรู้ด้านศาสนาพุทธและศาสนาอื่นอย่างแตกฉาน ทรงมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในด้านต่าง ๆ ทั้งประวัติศาสตร์ ภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม ทรงเป็นทูตสันถวไมตรีที่ได้เชื่อมความสัมพันธ์กับนานาอารยะประเทศมาอย่างยาวนาน อีกทั้งทรงได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ด้านนิติบัญญัติ

โดยได้เสด็จพระราชดำเนินมายังรัฐสภา จำนวน 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2523 และ วันที่ 11 ธันวาคม 2558 ยังความปลาบปลื้มปีติแก่ปวงข้าพระพุทธเจ้า และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ด้วยพระจริยวัตรอันงดงามสมเป็นขัตติยนารีแห่งแผ่นดิน ทำให้ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงสถิตอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยทุกคนตลอดมา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปวงข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกซาบซึ้งในพระเมตตา พระวิริยะอุตสาหะ และความเสียสละของสถาบันพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน สมาชิกวุฒิสภาจึงร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล และขอเจริญรอยตามเบื้องพระบาท โดยตั้งใจมั่นที่จะสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน และขอน้อมจิตตั้งสัตยาธิษฐานว่า จะบำเพ็ญคุณความดีในทุก ๆ ด้าน เพื่อทดแทนบุญคุณของแผ่นดินและจะสนองพระมหากรุณาธิคุณตลอดไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน