ข่าว สรุาษฎร์ธานี

รองผวจ.สุราษฎร์ธานีประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฏร์ธานี

รองผวจ.สุราษฎร์ธานีประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฏร์ธานี

วันนี้(13 ก.พ. 67) ที่ห้องประชุมตาปี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฏร์ธานี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย กอ.รมน.จังหวัด ส.ฎ. สรุปผลการปฏิบัติงานด้านการข่าว แถลงแผนการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า คำสั่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 6/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาศัยอำนาจตามความ มาตรา 13 แห่ง พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 51/2560 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ข้อ 6 ซึ่งตาม กอ.รมน.จังหวัด แต่ละแห่งมีคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และมีอำนาจ ตามมาตรา 17/2 นั้น เพื่อให้การดำเนินงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอำนวยการ บูรณาการ และกำหนดแนวทางหรือมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีต่อไป

ภายใต้ พรบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาตรา 7 ได้กำหนดหน้าที่และอำนาจ กอ.รมน. ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโม้นของสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรายงานคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป และอำนวยการในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการนี้ให้มีอำนาจหน้าที่เสนอแผนและ แนวทางในการปฏิบัติงาน และดำเนินการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามแผนและแนวทางนั้น พร้อมทั้งอำนวยการ ประสานงานและเสริมการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามแผน และแนวทางปฏิบัติงาน ในการนี้ คณะรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ กอ.รมน. มีอำนาจในการกำกับการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐที่คณะรัฐมนตรีกำหนดด้วยก็ได้ รวมถึงเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์