ข่าวตราด

อําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ประกาศเจตนารมณ์วันดินโลก เนื่องในโอกาสกิจกรรม KicK Off จัดงาน “วันดินโลก ประจำปี 2566“

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอําเภอคลองใหญ่ ชั้น ๒ นายเชิดศักดิ์ ซุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดงาน เนื่องในโอกาสกิจกรรม KicK Off งานวันดินโลก ขึ้นที่อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ประจำปี 2566 ซึ่งอําเภอคลองใหญ่ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต : Soil and Water : a source of life” โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ประชาชน ผู้นําชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กํานัน สื่อมวลชน เข้าร่วมงานที่อําเภอคลองใหญ่ ต.คลองใหญ่ จ.ตราด

นางสาวจุฑาพร เพ็ชรินทร์ พัฒาการอําเภอคลองใหญ่กล่าวว่า ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าฯถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อยอย่องและถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และในโอกาสเดียวกันได้ขอพระราชทาน ให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาติ (FAO) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น “วันดินโลก“มีผลให้วันดินโลกได้รับการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ ปี 2557 เป็นต้นมา โดยในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย จะจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

อําเภอคลองใหญ่ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกสังกัด ในจอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ร่วมกันจัดงานวันดินโลก ในครั้งนี้ขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเชิดชู พระเกียรติยศในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม พระองค์แรกของโลก ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้ และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดูแลรักษาดินและน้ำอย่างเหมาะสมไม่ก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมและร่วมกับภาคีเครือข่ายลุกขึ้นมา และแก้ไขในสิ่งผิดในมิติงานบำรุงทุกข์บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนในการฟื้นฟูทรัพยากรดินและน้ำที่ถูกทำลายเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระพระเจ้าอยู่หัวในการทำให้ประเทศประเทศชาติมั่นคงประชาชนมีความสุขแก้ไขในสิ่งผิด ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบทุกท่าน ร่วมกล่าวคําประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวัน ดินโลกปี 2566 เพื่อเป็นการระลึกถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ น้อมนำพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการ สืบสาน รักษา ต่อยอด และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างถูกวิธีต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด