Reporter&Thai Army Uncategorized

สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน!กองทัพบกบูรณาการร่วมพระสงฆ์ พม.พิจิตร ลงพื้นที่แจกสิ่งของช่วยผู้ยากไร้ ผู้พิการ

สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน!กองทัพบกบูรณาการร่วมพระสงฆ์ พม.พิจิตร ลงพื้นที่แจกสิ่งของช่วยผู้ยากไร้ ผู้พิการ

ทหาร ห่วงใย ใส่ใจ ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส บูรณาการความช่วยเหลือ ร่วมกับพระสงฆ์และหน่วยงาน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่นำสิ่งของแจกจ่ายช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ยากไร้ และเด็กด้อยโอกาส

วันที่ 17 ธ.ค. 2562 พันเอกประชิด ศรีวงรักษ์ ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 36 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้บูราณาการร่วมกับ พระเมธีธรรมประนาท “ท่านเจ้าคุณปรีชา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร , พระครูพิจิตรวรเวท เจ้าคณะตำบล ท่าฬ่อ-ไผ่ขวาง เจ้าอาวาสวัดท่าฬ่อ , พระครูสังฆรักษ์กิตติคุณ วรธมฺโมเจ้าอาวาสวัดถ้ำชาละวัน , พระอธิการอภิชัย ถิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดวังกระดี่ทอง และ นางศิรินทิพย์ สุขะตะวิจิตร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิจิตร , นายจีราวัฒน์ จันทร์หอม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพิจิตร , นายเชษฐา วิลัยรัตน์ ผอ.ศูนย์คุ้มครอง คนไร้ที่พึ่ง ได้ร่วมกันนำสิ่งของ ถุงยังชีพ และเงินช่วยเหลือตามระเบียบราชการ ลงพื้นที่ในเขต ต.ย่านยาว ต.ไผ่ขวาง อ.เมืองพิจิตร เพื่อช่วยเหลือ ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และเด็กด้อยโอกาส ที่ทางบ้านมีฐานะยากจน

โดยการแจกสิ่งของครั้งนี้เป็นแนวคิดของกองทัพบกที่มอบให้ทหารในพื้นที่รวมถึง กอ.รมน.พิจิตร ดำเนินการนำถุงยังชีพจำนวน 40 ชุด ไปแจกจ่ายให้กับราษฎรดังกล่าว แต่ได้มีการบูรณาการร่วมกันกับพระสงฆ์ ซึ่งก็มีกิจกรรมโครงการพระเยี่ยมบ้านญาติโยม ซึ่งเป็นการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ จึงได้มีสิ่งของมาสมทบเพิ่มเติม นอกจากนี้ตัวแทนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ได้ร่วมกิจกรรมดังกล่าวนี้ โดยได้นำเงินตามระเบียบราชการไปมอบให้กับผู้ยากไร้ที่เป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง

สำหรับบรรยากาศการลงพื้นที่ ก็ได้มีกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ จ.พิจิตร อสม.ในพื้นที่ และผู้นำชุมชน ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งภาพที่พบเห็นส่วนใหญ่จะเป็นคนแก่ หรือผู้สูงอายุ ที่ไม่มีลูกหลาน บางคนต้องอยู่บ้านเพียงคนเดียวก็ได้อาศัยเพื่อนบ้านคอยหาข้าว หาน้ำ ให้กิน ได้อาศัย อสม.มาช่วยดูแลด้านสุขภาพ โดยบ้านหลังสุดท้ายที่เห็นแล้วมีสภาพที่น่าเห็นใจมาก คือ บ้านของ คุณยายจีบ แก้วกำพล อายุ 89 ปี อยู่หมู่ 8 บ้านไผ่ขวาง ไม่มีสามี ไม่มีลูก เป็นผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง แถมยังตาบอด ช่วยเหลือตนเองไม่ได้เลย มีเพียงเพื่อนบ้านและญาติมิตร ที่หาข้าว หาน้ำให้กิน ดูแลอาบน้ำเปลี่ยนแพมเพิร์สให้ เห็นแล้วสุดเวทนา แต่เมื่อพระสงฆ์และทหารมาเยี่ยม คุณยายจีบ ซึ่งตาบอด ถึงกลับน้ำตาไหล ดีใจปลาบปลื้มใจ ที่พระสงฆ์ ทหาร รวมถึงกลุ่ม อสม. มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก จึงนับได้ว่ากิจกรรมดังกล่าวนี้เหมือนน้ำฝนที่ไหลเย็นมาช่วยชะโลมจิตใจของผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ให้ได้มีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อสู้ต่อไป

สิทธิพจน์ พิจิตร