Reporter&Thai Army

เพชรบุรี-แกะรอย!ตามล่า2พรานป่าเหิม ก่อเหตุลักลอบยิง”เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน ผืนป่าแก่งกระจาน !หน.อช.แก่ง ระบุ เป็นคนพื้นที่ ไม่ใช่นายทุน

เพชรบุรี-แกะรอย!ตามล่า2พรานป่าเหิม ก่อเหตุลักลอบยิง”เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน ผืนป่าแก่งกระจาน !หน.อช.แก่ง ระบุ เป็นคนพื้นที่ ไม่ใช่นายทุน

ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ตรวจยึดซากเลียงผาและอาวุธปืนลูกซองยาวแบบไทยประดิษฐ์ พร้อมเครื่องกระสุนและดินปืนที่ใช้ในการล่าสัตว์ป่า จากกลุ่มพรานที่ลักลอบเข้าไปยิงเลียงผาที่บริเวณห้วยผาน้อย เหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย ไปประมาณ7กิโลเมตร เมื่อวันที่17 พ.ย.61ที่ผ่านมา แต่ขณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวกำลังจะเข้าจับกุมตัว2พรานป่าที่กำลังร่วมกันชำแหละซากเลียงผาอยู่ข้างลำธาร แต่สุนัขของพรานป่าเกิดเห่าส่งเสียง ทำให้สองพรานป่าทิ้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการล่าสัตว์ป่าและซากเลียงผา วิ่งหลบหนีการจับกุมไปได้อย่างหวุดหวิด ต่อมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้นำของกลางทั้งหมด มาบันทึกส่งเพื่อแจ้งความต่อร้อยเวรสอบสวน เพื่อแกะรอยหาตัวสองพรานป่า
ล่าสุด นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุอยู่หลังหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งหลังเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจานพร้อมได้นำ ร้อยเวรสอบสวน เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพิ่มเติม เบื้องต้นค่อนข้างมั่นใจว่านาจะเป็นคนในพื้นที่มากกว่า เพราะอุปกรณ์การฆ่าสัตว์ป่าเป็นปืนลูกซองและหน้าไม้ และวิธีการชำแหละซากเลียงผาออกเป็นชิ้นส่วนบ่งบอกว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่มากกว่าที่จะคิดว่าเป็นพวกนายทุน

ส่วนจุดที่พบว่ามีการล่าเลียงผานั้น อยู่ในพื้นที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ โดยดำเนินการจัดทำข้อมูลการลาดตระเวนในรูปแบบของตำแหน่ง และพิกัดเส้นทางการเดินในพื้นที่ป่าลึกเพื่อให้กระจายพื้นที่การลาดตระเวนให้ครอบคลุม และถือเป็นจุดเสี่ยงที่อุทยานได้จับตาดูและเพิ่มความเข้มงวดอยู่ก่อนแล้ว
แต่ปัจจุบันยังพบว่าบางคน ยังมีการล่าสัตว์เพื่อการยังชีพ และมีความชำนาญเส้นทางเป็นอย่างดี ทำให้ชุดลาดตระเวนต้องเพิ่มกำลังและตีวงล้อมในการลาดตระเวนให้ครบคลุมพื้นที่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี 3 ชุด โดยชุดที่1 จากบ้านโป่งลึก ไปถึงบ้านใจแผ่นดิน ชุดที่2 เส้นทางห้วยแม่เลียง ส่วนชุด3 จากห้วยแม่ประโดนจนถึงหนองหญ้าปล้อง
และยืนยันว่าจุดที่เลียงผาถูกล่าและฆ่าตาย นั้น ไม่ใช่เส้นทางพะเนินทุ่ง แต่เป็นจุดที่เป็นถนนเข้าไปในหมู่บ้านใจกลางป่าที่มีชุมชนตั้งอยู่ เมื่อมีข่าวล่าสัตว์ป่าสงวนหายาก อาจทำให้คนมองว่าเป็นเพราะเจ้าหน้าที่หย่อนยาน แต่ตรงข้ามกันเพราะตลอดที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่มีการข่าวและวางชุดลาดตระเวนอย่างเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยงอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ 15 ชุด แบ่งกำลังลาดตระเวนป่าแก่งกระจานพื้นที่ 1.2 ล้านไร่ ประมาณ 62% และมีเป้าหมายอีก70% เพื่อลาดตระเวนพื้นที่ล่อแหลมและพื้นที่ทุรกันดาร ลาดชัน ไกลจากถนน เพื่อป้องกันและอนุรักษ์สัตว์ป่าและทรัพยากร

ทั้งนี้ เลียงผา เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก และเพิ่งมีการนำเสนอว่าเป็น 1 ใน 4 ชนิดที่พบในป่าแก่งกระจาน คือเลียงผา เก้งหม้อ แมวลายหินอ่อน สมเสร็จ รวมทั้งเสือดาวทำให้กลุ่มอนุรักษ์ ออกมาคัดค้านการซ่อมแซมถนนพะเนินทุ่ง เพราะห่วงว่าจะกระทบต่อชีวิตสัตว์ป่า ทั้งจากรถที่วิ่งเข้าไปเที่ยว และการลักลอบล่าสัตว์ป่า แต่ตอนนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เพิ่งมีข้อสรุปยกเลิกปรับปรุงถนนคอนกรีตทั้งเส้นทาง 21.9 กิโลเมตรและเลือกปรับเฉพาะจุดเสียงอันตราย 26 จุดเท่านั้น
กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี
(ภาพประกอบ -อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน)