ข่าวกระแสสังคม

พิจิตรประกาศพร้อมจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานในหลวง ร.10 เฉลิมพระเกียรติอย่างยิ่งใหญ่ ณ ลำน้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง

พิจิตรประกาศพร้อมจัดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานในหลวง ร.10 เฉลิมพระเกียรติอย่างยิ่งใหญ่ ณ ลำน้ำน่านหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง

วันที่ 20 สิงหาคม 2561 ณ โรงเรียนหลวงพ่อเพชรวิทยา วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พระเมธีธรรมประนาท เจ้าคณะอำเภอเมืองพิจิตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ,นายพยนต์ อัสวพิชยนต์ ปลัดจังหวัดพิจิตร , นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์และพิจิตร, นายสุธนต์ เทียนเฮง ไวยาวัจกรวัดท่าหลวง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร โดยปีนี้กำหนดจัดการจัดงานขึ้นแต่งแต่วันที่ 24 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ส่วนวันจัดงานที่เป็นไฮไลท์คือวันแข่งขันเรือยาว ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 2 กันยายน 2561 ณ ลำน้ำน่าน วัดท่าหลวง พระอารามหลวง มีการแข่งขันเรือยาวหลายประเภท เช่น เรือยาวใหญ่ 41-55 ฝีพาย เรือยาวกลาง 31-40 ฝีพาย เรือยาวเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย เรือขุดโบราณ เรือยาวเล็กประเภทเรือหญิง และประเภทเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 18 ปี และในปีนี้ได้เพิ่มรุ่นเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 18 ปี ร่วมการแข่งขันด้วย
สำหรับบรรยากาศของการแถลงข่าวได้มีคณะลิเกเด็กจากอำเภอตะพานหินมาร่วมสร้างสีสันในการร้องแหล่เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานแข่งเรือพิจิตร นอกจากนี้ยังมีการสร้างสีสันด้วยการจำลองการพากย์เรือที่ตื่นเต้นเร้าใจเป็นเอกลักษณ์คู่กับงานแข่งเรือที่สร้างความน่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ในพิธีเปิด คือ วันที่ 1 กันยายน 2561 จะมีขบวนเรือพระราชพิธีจำลองอัญเชิญถ้วยพระราชทานทางชลมารคที่มีเรือเข้าร่วมขบวนนับร้อยลำในการอัญเชิญถ้วยพระราชทานอย่างสมพระเกียรติอีกด้วยในส่วนของบรรยากาศของงานวัดก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของงานวัดที่มีการแสดงพื้นบ้านและการแสดงคอนเสิร์ตรวมถึงมีการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าประชารัฐและสินค้าOTOP มีทั้งของกินของใช้ให้เลือก ชิม ช้อป แชะ กันอย่างจุใจ ดังนั้นงานนี้จึงห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด


สิทธิพจน์ พิจิตร