ข่าวเชียงใหม่

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีลงฤกษ์เสาเอกในการสร้างมหาเจดีย์ (มณฑป) ครอบรอยพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีลงฤกษ์เสาเอกในการสร้างมหาเจดีย์ (มณฑป) ครอบรอยพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่

วันที่ 21 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 น. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีลงฤกษ์เสาเอกในการสร้างมหาเจดีย์ (มณฑป) ครอบรอยพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอรรถชา กัมปนาท แสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วยนายชุติพนธ์ (เฉลิม) สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย และบัณฑิตปัจฉิมวัย ประจำปี 2561 จำนวน 336 คน พร้อมด้วยข้าราชการและหัวหน้าส่วนฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยศรัทธาสาธุชนเข้าร่วมในการประกอบพิธีลงฤกษ์เสาเอกในการสร้างมหาเจดีย์ (มณฑป) ครอบรอยพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำฯในครั้งนี้ โดยได้มีพระสงฆ์ มาร่วมนั่งปรก พิธีลงฤกษ์เสาเอก พระมหาเจดีย์ ในครั้งนี้ มีพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 วัดพระธาตุดอยสุเทพ, พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ วัดเจ็ดยอด, พระเทพมังคลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ วัดท่าตอน, พระครูสมุห์ยงยุทธเขมธโร เจ้าอาวาสวัดหนองใหญ่ และพระประชานาถมุนี เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น พร้อมด้วยพระเถระชั้นผู้ใหญ่อีก 13 วัด เข้าร่วมพิธีเจริญชัยมงคลคาถาในพิธีลงเสาเอกฯ

 

“พระพุทธบาทหินน่วม” พระพุทธบาทธรรมชาติที่เพิ่งค้นพบที่บริเวณป่า ในพื้นที่ภูเขาด้านทิศเหนือหนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย พบมีการสร้างพื้นที่โดยรอบเพื่อเตรียมเปิดให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบไหว้โดยรอยพระพุทธบาทคาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่เท่ากับรอยเท้าคน 2 รอย คู่ มีส้นและปลายนิ้วปรากฎอย่างชัดเจนตลอดจนก้นหอย และยังมีรอยประทับเสมาธรรมจักรอยู่กลางรอยพระพุทธบาท ขนาดยาวกว่า 9.5 นิ้ว กว้างกว่า 5 นิ้ว ประทับในเนื้อหินก้อนขนาดใหญ่อยู่กลางยอดดอยกลางป่า ห่างจากวัดพระธาตุดอยสะเก็ดประมาณ 700 เมตร

 

พระโพธิรังษี เจริญพรว่าได้นิมิตเห็นแสงอาทิตย์ สาดส่องลงมาที่ยอดดอย ทำให้เกิดแสงสว่าง บริเวณพื้นที่ป่าเหนือหนองบัวพระเจ้าหลวง สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจ.เชียงใหม่ อีกแห่งจนสว่างจ้าไปทั่วดอย เมื่อตื่นขึ้นมาก็ได้ชวนคนงานภายในวัด 2 คนเดินเข้าไปในป่านานกว่า 1 ชั่วโมง ด้วยความเหนื่อยจึงหยุดพักตรงบริเวณ ที่พบรอยพระพุทธบาท โดย เวลานั้นเองได้มีตะขาบตัวใหญ่ไต่ออกจากใบไม้ที่อยู่บนพื้นหิน จึงเอาไม้เขี่ยให้ออกห่าง ติดเอาใบไม้ออกไปด้วย ทำให้เห็นรอยประหลาดบนพื้นหิน เป็นร่องรอยคล้ายรอยเท้ามนุษย์ จึงทำความสะอาดจนพบเป็นรอยพระพุทธบาทที่สมบูรณ์มาก ที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน หลังจากพบได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตรวจสอบพบว่าเป็นร่องรอยเก่าแก่หลายพันปี ไม่ใช่ฝีมือคนทำ จึงได้แจ้งไปยัง ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี มาดูและพร้อมจะให้การสนับสนุนในการสร้างมณฑปครอบพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ แห่งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระราชปฏิภาณโสภณได้นำศรัทธาสาธุชนมาร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งตั้งงบประมาณ 120 ล้านบาท

 

ตามตำนานแต่โบราณในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ผูกพันกับแคว้นล้านนานครเชียงใหม่เป็นอย่างมาก ในสมัยพุทธกาลเมื่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ธรรมอันวิเศษแล้ว ได้นำเอาธรรมะออกเผยแผ่แก่ชาวชนบทน้อยใหญ่ในชมพูทวีปจนได้มีผู้รู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรมเป็นจำนวนมาก ในกาลนั้น พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงปาฏิหาริย์มาปรากฏกายทิพย์ ณ บนยอดดอยแห่งนี้ ขณะนั้นได้ทอดพระเนตรไปทางทิศเหนือ ได้พบหนองบัวอันกว้างใหญ่ไพศาล มีดอกบัวมากมายตั้งอยู่ใกล้เชิงเขาลูกเดียว ซึ่งในหนองน้ำแห่งนี้เป็นที่อยู่ของพญานาคสองสามีภรรยา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับอยู่บนภูเขาลูกนี้ และทรงเปล่งฉัพพรรณรังสีให้พญานาคสองสามีภรรยา ซึ่งกำลังหากินอยู่ในบริเวณหนองน้ำแห่งนั้นได้เห็น และเกิดความเลื่อมใสศรัทธา พญานาคสองสามีภรรยา จึงได้แปลงกายเป็นมนุษย์ เก็บดอกบัวในหนองน้ำนำไปถวายแด่พระพุทธองค์เป็นพุทธ บูชา พระองค์ทรงรับเอาดอกบัวแล้วจึงทรงแสดงธรรมโปรด และได้ประทานพระเกศาธาตุแก่พญานาคคู่นั้น พญานาคจึงได้อธิษฐานสร้างเจดีย์หิน แล้วนำเอาพระเกศาธาตุบรรจุประดิษฐานไว้บนดอยแห่งนี้

 

ต่อมาได้มีการสร้างวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ในปี พ.ศ. 2155 ส่วนจุดที่พระพุทธเจ้ายืนแสดงธรรมเป็นพื้นที่ป่าไม่เคยมีใครพบรอยพระพุทธบาท จนกระทั่งเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา ทางเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพร้อมคนงานของทางวัดจำนวน 2 คน ได้มาเดินสำรวจบนยอดดอย ตามที่เจ้าอาวาสวัดได้นิมิตร พบรอยเท้ามนุษย์ และตราเสมาธรรมจักร จึงเชื่อได้ว่าเป็นรอบพระพุทธบาทพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทางเทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมกับคณะศรัทธาวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ได้ร่วมกันหาทุนเพื่อสร้างมณฑปขึ้นในบริเวณที่พบรอยพระพุทธบาทฯและได้มีพิธีลงฤกษ์เสาเอกในการสร้างมหาเจดีย์ (มณฑป) ครอบรอยพระพุทธบาทหินน่วม ณ ดอยม่อนถ้ำ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง รายงาน