Reporter&Thai Army

พลเอกบัณฑิตย์ มลายอริศูนย์ ผู้แทนพระองค์ เปิดพิธีการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๐ ” นครสวรรค์ศึกษาเกมส์ ” ณ สนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์

เมื่อ ๒๒๑๗๐๐ ม.ค. ๖๒
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกบัณฑิตย์ มลายอริศูนย์ เป็นผู้แทนพระองค์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๐ ” นครสวรรค์ศึกษาเกมส์ ” ณ สนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์

– โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์,พล.ต. ทรงธรรม สิทธิพงษ์ ผบ.มทบ.๓๑ พร้อมด้วย หน.หน่วยงานราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งภายในพิธีเปิดการแข่งขันมี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้มอบสูจิบัตรการแข่งขันฯ  และ นายปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดการแข่งขัน

 

 

โดยทางกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการดำเนินการจัดการแข่งขันมาตั้งแต่ปี ๒๕๒๒ ตามนโนบายของรัฐบาลในการส่งเสริมสนับสนุนให้การกีฬาก้าวหน้าแพร่หลาย และกระจายไปสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อให้เยาวชนมีโอกาสเล่นกีฬา พัฒนาสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง มีจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความเสียสละ มีวินัย อดทน มีน้ำใจเป็นนักกีฬา และเพื่อพัฒนาขีดความสามารถไปสู่การเป็นตัวแทนของประเทศในระดับชาติต่อไป

– ซึ่งในปี ๒๕๖๒ นี้ จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับเกียรติจาก กรมพลศึกษา ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน กีฬานักเรียน  นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๐  โดยใช้ชื่อว่า “ นครสวรรค์ศึกษาเกมส์ ”  จัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ ๒๒ – ๓๐ ม.ค. ๖๒ มีนักกีฬา,เจ้าหน้าที่ และผู้ควบคุมการแข่งขัน จาก ๑๐ เขตทั่วประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันประมาณ ๑๐,๐๐๐ คน

– สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๐ ประจำปี ๒๕๖๒ “ นครสวรรค์ศึกษาเกมส์ ”  กำหนดชิงชัยใน ๓๔ ชนิดกีฬา อาทิ กรีฑา,กอล์ฟ,คาราเต้-โด,จักรยาน,เซปักตะกร้อ,เทควันโด, เทนนิส,เทเบิลเทนนิส,เนตบอล,บาสเกตบอล, แบดมินตัน,ปันจักสีลัต,เปตอง,ฟุตซอล,ฟุตบอล,มวยสากลสมัครเล่น,มวยไทยสมัครเล่น,มวยปล้ำ,ยกน้ำหนัก,ยิงปืน,ยิมนาสติกลีลา,ยูโด,รักบี้,ลีลาศ,วอลเลย์บอล,วอลเลย์บอลชายหาด,ว่ายน้ำ,วูซู,วู้ดบอล,สนุกเกอร์,หมากล้อม,ฮอกกี้,แฮนด์บอล และ แฮนด์บอลชายหาด รวมถึงได้กำหนด ๕ ชนิดกีฬาสาธิต ได้แก่ ดาบไทย-กระบี่กระบอง,เรือพาย,ขี่ม้ามาราธอน,สแต็ค และคริกเก็ต ไว้ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย