สถานที่ท่องเที่ยว อาหารและยา

เปิดตลาดอ่างน้ำวิถีชีวิตชุมชนพุทธมุสลิม เพื่อสร้างความรักในอดีตให้กลับคืนมา

เปิดตลาดอ่างน้ำวิถีชีวิตชุมชนพุทธมุสลิม เพื่อสร้างความรักในอดีตให้กลับคืนมา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ย. 61 ณ บริเวณโครงการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำโคกยาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งตั้งอยู่บ้านควน ม.6 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล ได้เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดนัดชุมชนท่องเที่ยว โอท็อป นวัตวิถีไทยพุทธมุสลิม โดยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี และสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.สุไหงปาดี ได้ร่วมกันจัดขึ้น ภายใต้สโลแกน ถึงแล้วเด้ ตลาดอ่างน้ำโคกยาง ซึ่งเป็นภาษา เจ๊ะเหพื้นเมือง คำว่าถึงแล้วเด้ ก็หมายความว่า ถึงแล้วน่ะ ที่ชาวไทยพุทธและมุสลิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ได้ใช้เป็นภาษาสื่อสารต่อกันตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน


ซึ่งภายในบริเวณการจัดงาน มีการออกบูธร้านค้าที่ปลูกสร้างด้วยไม้ไผ่ เพื่อให้บรรยากาศเต็มไปด้วยวิถีชีวิตแบบโบราณและเรียบง่าย ส่วนสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมที่นำมาจำหน่ายนั้น มีทั้งอาหาร ขนม และพืชผัก โดยเฉพาะขนมและอาหาร จะเป็นอาหารแบบพื้นถิ่นดั้งเดิม ประชาชนทั่วไปหาซื้อมารับประทานไม่ง่ายนัก อาทิ ยำสาหร่ายทะเล เมี่ยงคำ ตะแป ผักปลอดสารพิษทอด และน้ำผลไม้ต่างๆที่ได้มานำแปรรูป ซึ่งเป็นผลไม้จากโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 บ้านโคกไร่ใหญ่ โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงปาดีและอำเภอใกล้เคียง ให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวและซื้อหาอาหารไปรับประทานเป็นจำนวนมาก ซึ่งงานดังกล่าวนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 23 กันยายน 2561 ที่จะถึงนี้ และจากการให้ความสนใจของประชาชน ทางนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี จะมีการพิจารณาใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดเป็นตลาดนัดแบบถาวร ตามคำเรียกร้องของประชาชน ซึ่งในทางตรงและทางอ้อมถือว่า อย่างน้อยทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของชาวไทยพุทธและมุสลิม ได้คืนกลับมาใช้ชีวิตเหมือนในอดีต ที่มีความรักสามัคคีและให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อใช้เป็นวัคซีนในการป้องกันความแตกแยก ความเหินห่างและความหวาดระแวง ที่สามารถขยายผลไปสู่ความสันติสุขให้คืนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง
นอกจากนี้ไฮไลท์ภายในงานที่ได้รับความสนใจจากประชาชน คือ การใช้บริเวณอ่างเก็บน้ำโคกยาง ในการแข่งขันเรือพาย ที่มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 6 ตำบลของ อ.สุไหงปาดี ได้ส่งตัวแทนของแต่ละตำบลแข่งขันเรือพาย เพื่อชิงรางวัลเงินสด ของนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี โดยมีตัวแทนชาวบ้านของแต่ละตำบล ยืนเชียร์พร้อมส่งเสียงดังกึงก้องบริเวณร่ายรอบของอ่างเก็บน้ำ
////////////////////////////////////////////// 22 กันยายน 2561

 

 

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

Comments are closed.