Uncategorized

สมาพันธ์ชาวพุทธกว่า600คนร่วมแห่แสดงพลังอาลัยเจ้าอาวาสเหยื่อโจรใต้

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

สมาพันธ์ชาวพุทธกว่า600คนร่วมแห่แสดงพลังอาลัยเจ้าอาวาสเหยื่อโจรใต้

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ม.ค. 62 สมาพันธ์พุทธสมาคมคนพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกับสมาพันธ์

คนพุทธ จ.นราธิวาส นำชาวบ้านชาวไทยพุทธ จำนวนกว่า 600 คน ภายใต้การนำของ นายสวัสดิ์ ศรีหะรัญ และพระครูวิสิฐ พรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส ใช้รถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงและรถยนต์รวมถึงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน จำนวนกว่า100 คัน โดยติดป้ายข้อความรณรงค์ลดใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ รวมทั้งข้อความไว้อาลัย แก่พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพร กุศลจิตโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนบุกยิงมรณภาพ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา เหตุเกิดภายในวัดรัตนานุภาพ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่ได้รวมตัวกับที่บริเวณถนนหน้ากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 เยื้องปากทางเข้าวัดรัตนานุภาพ แห่ไปตามถนนสู่เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี ผ่านเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เขตเทศบาลเมืองตากใบ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส และวกลับไปยังจุดสตาร์ทบริเวณถนนหน้ากองร้อย ตชด.447ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จกิจกรรม

 

โดยในระหว่างที่ขบวนรถยนต์แล่นผ่านอำเภอต่างๆ ซึ่งเป็นแห่งชุมชน 2 ฟากถนนเป็นจุดศูนย์กลางย่านการค้าที่สำคัญ พระครูวิสิฐ พรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส ได้มีการพูดและประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมตระหนักถึงเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ที่ได้ล่วงเลยเวลานานกว่า 10 ปี แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าพี่น้องทุกท่านออกมาร่วมมือร่วมใจกัน ช่วยกันดูแลเป็นห่วงเป็นใยกันเหมือนเครือญาติ เหตุการณ์ความสงบจะกลับคืนมา ซึ่งเป็นหน้าที่ของญาติพี่น้อง ญาติพี่น้องกี่ท่านที่ประสบเพศภัยลูกหลานของเรากี่คนที่ต้องสูญเสียเป็นเด็กกำพร้า แล้วเราจะปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีกหรือ ความสงบเกิดขึ้นเศรษฐกิจของเราก็จะดีขึ้น ต้องทำพื้นที่ภาคใต้ของเราให้เขียวชอุ่มอยู่ตลาดเวลา เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนเล็งเห็นความสำคัญ ที่ต้องร่วมแรงร่วมใจลุกขึ้นมาต่อสู้ ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ได้เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุคนร้ายบุกยิง พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพร กุศลจิตโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณภาพ ได้มีการสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการทบทวนยอดกำลังพล แล้วปรับแผนกระจายกำลังส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ล่อแหลม โดยเน้นเป้าหมายที่อ่อนแอทั้งชุมชนไทยพุทธและมุสลิม ที่กลุ่มคนร้ายจะใช้เป็นเป้าหมายก่อเหตุนำไปสู่ความขัดแย้งทางศาสนา โดยดึงกำลังภาคประชาชนมามีส่วนร่วมในการป้องปราบ โดยเน้นมาตรการเชิงรุกตัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้าย ไม่ให้ก่อเหตุร้ายที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของพี่น้องประชาชน ที่นำไปสู่ความหวาดระแวงต่อกัน

https://youtu.be/pGhm8kQj5dE