Reporter&Thai Army

องคมนตรี และ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เตรียมเดินทางไปมอบถุงพระราชทานให้ผู้ประสบภัยจากเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนที่อำเภอบ่อเกลือ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ ขณะที่ 33 ครัวเรือน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพวัดสว้า และโรงเรียนสว้า เป็นการชั่วคราว

องคมนตรี และ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ เตรียมเดินทางไปมอบถุงพระราชทานให้ผู้ประสบภัยจากเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนที่อำเภอบ่อเกลือ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ ขณะที่ 33 ครัวเรือน ต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพวัดสว้า และโรงเรียนสว้า เป็นการชั่วคราว

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยขาบ หมู่ที่ 7 ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ละ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติ (ดินถล่ม) จำนวน 33 ครัวเรือน พร้อมฟังบรรยายสรุปแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งแนวทางแก้ไข ณ โรงเรียนบ้านสว้า ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน โดยมี พันเอกรุศมนตรี จิณเสน รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมให้การต้อนรับ

จากเหตุดินจากภูเขาถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชน หมู่บ้าน บ้านห้วยขาบ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ทับบ้านเรือนประชาชน 4 หลัง ขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับอยู่ ไม่ทันตั้งตัว ถูกดินโคลนจำนวนมากทับสูงกว่า 10 เมตร มีผู้เสียเสียชีวิตแล้ว 8 ศพ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับราษฎรให้ได้รับทราบ ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะนี้นำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลบ่อเกลือ รอสถานการณ์ดีขึ้นจึงจะนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา
ล่าสุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่กันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่แล้ว เนื่องจากดินยังมีความชุ่มของน้ำ และเมื่อตักดินออกยังมีดินไหลเติมลงมาเรื่อยๆ

ในส่วนของเส้นทางไปบ้านห้วยขาบ เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งสามารถเดินทางเข้าพื้นที่บ้านห้วยขาบได้แล้ว ทางจังหวัดกำลังเร่งเข้าช่วยเหลือ และเยียวยาผู้ประสบภัยทั้งหมด โดยทางจังหวัดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ให้อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่จำนวน 33 ครัวเรือน 261 คน ไปอาศัยชั่วคราวที่วัดสว้า และโรงเรียนสว้า ห่างจากพื้นที่ประสบภัย 5 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยแล้วจนมั่นใจว่าปลอดภัยแล้วจึงจะย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านตามเดิม

ดร.ทวน อุปจักร จิตอาสา ที่เข้ามาช่วยค้นหาผู้ประสบภัย กล่าวว่าเป็นความรุนแรงในรอบ 10 ปี ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ส่วนสถานการณ์ในตอนนี้เจ้าหน้าที่ และจิตอาสาได้เร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ถูกดินโคลนถล่มทับอยู่

ด้าน พันเอกดุษิต ปุระเสาร์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ที่มาร่วมปฏิบัติงาน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องเร่งนำดินออกเพราะไม่เช่นนั้นดินจะไหลลงมาทับเรื่อยๆ และไหลลงไปทับบริเวณห้วยอาจทำให้น้ำเอ่อล้นขึ้นมาทำให้ทำงานยากลำบาก