Reporter&Thai Army

รองแม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมประกอบพิธีปลูกต้นไม้มงคล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้ง อันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10

รองแม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมประกอบพิธีปลูกต้นไม้มงคล
น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้ง อันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. พลตรีณัฐวุฒิชุณหะนันทน์รองแม่ทัพภาคที่ 3 ร่วม ประกอบพิธี ปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรรัชกาลที่ 10 อันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10 เพื่อปลูกเป็นปฐมฤกษ์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลก ประชาชนจิตอาสา ร่วมพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ด้วยเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี คณะผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับประทานต้นไม้มงคล เพื่อเชิญไปปลูกเป็นปฐมฤกษ์บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ในโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้งอันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาล อีกทั้งวันที่ 29 เมษายนยังเป็นวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็น เฉกเช่นเดียวกับพระบารมีแผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะทรงปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์ ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน

 

เพื่อแสดงความจงรักภักดี ความเป็นสิริมงคล และเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทาน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากนั้นจิตอาสาฯ ได้ร่วมกันทำความสะอาดที่บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกและที่บริเวณสระสองห้อง พระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยในงานมีโรงครัวพระราชทานจากคุณนกน้อย มีไชโย จิตอาสาจังหวัดพิษณุโลกมาร่วมให้บริการอาหารว่างและเครื่องดื่มแก่ผู้มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย
ต้นรวงผึ้ง เป็นต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางรัชกา10 เนื่องด้วย ดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ ต้นรวงผึ้ง (Yellow star) ชื่อพื้นเมืองเรียกว่า ต้นน้ำผึ้ง เป็นไม้หอมถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 – 1,100 เมตร เป็นพันธุ์ไม้ประเภทเดียวกับปอ กระเจา และตะขบฝรั่ง คนภาคเหนือเรียกว่า ต้นสายน้ำผึ้ง ดอกน้ำผึ้ง มีดอกสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดกที่เกิดตามซอกใบเป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกันปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ลำตันแตกกิ่งต่ำ กิ่งค่อนข้างเล็กเรือนยอดเป็นพุ่มมน ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปแผ่นใบสองข้างไม่เท่ากัน ผิวใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสีน้ำตาลอมนวล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และเพาะเมล็ดนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกสวยงามออกเต็มต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ร่มเงา ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้ง และนำดอกมาทำบุหงา ดอกของต้นรวงผึ้ง มีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง จะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

 

ภาพ/ข่าว: ศปส.ทภ.3 และ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก