Uncategorized

นนทบุรี สคบ.กลางเร่งตรวจสอบกำแพงหมู่บ้านเติมรัก 5 หลังชาวบ้านร้องเรียนผ่านมา 3 ปี เรื่องเงียบ

ฃเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 พ.ย.66 พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกำแพงหมู่บ้านเติมรัก 5 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายอธิวัฒน์ สิริกังวาลวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าว และตัวแทนชาวบ้านเติมรัก5 กรณีกำแพงหมู่บ้านถล่มมานานกว่า 3 ปี ร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขและเยียวยา จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างกำแพงหมู่บ้านไม่ได้มาตรฐานจึงทำให้ถล่มเป็นระยะทางกว่า 75 เมตร พื้นที่หลังบ้านทรุดตัว แตกและล้ม ตัวเสาตัวโครงสร้างบ้านเริ่มแตก ตัวบ้านเริ่มทรุดเอียง และคาดว่ากำแพงที่ก่อสร้างของโครงการทั้ง 2 ด้านน่าจะผิดแบบ จึงให้ทางตัวแทนลูกบ้านรวบรวมจำนวนบ้านที่ได้รับผลกระทบยื่นต่อ สคบ. ขณะที่ ทาง สคบ.จะประสาน อบต.ไทรน้อย ขอตรวจสอบแบบก่อสร้างโครงการว่าได้ยื่นและขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดตรงส่วนไหน จะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลทั้งคดีแพ่งและอาญา

พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ในเรื่องของโทษทางอาญาต้องดูตั้งแต่การโฆษณาของทางบริษัทเขาจะทำอย่างไรบ้าง เดี๋ยว สคบ.จะตรวจสอบและประสานผู้แทนทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบ ส่วนสาเหตุจริงๆยังให้รายละเอียดไม่ได้ว่ากำแพงหมู่บ้านพังลงไปได้อย่างไร แต่ทางกายภาพ ซึ่งตนเองก็มีบ้าน มองดูน่าจะเกิดจากฐานรากของกำแพงไม่แข็งแรง เรื่องนี้คงใช้เวลาไม่นานเพราะเรื่องได้สรุปมาจาก สคบ.นนทบุรี แล้วส่วนหนึ่ง ตอนนี้เราจะต้องตรวจสอบกับภาครัฐในบางส่วนให้ละเอียดขึ้น เริ่มตั้งแต่ผังใบขออนุญาตก่อสร้าง และอาจมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ส่วนลูกบ้านที่ได้รับผลกระทบจะมาร้องเรียนเพิ่มเติมก็ขอให้มาร้องเรียนได้เลย แล้วเรื่องของความเสียหายก็ขอให้ชี้แจงให้ชัด เช่นตรงไหนเรามีความเสียหายอะไรไปต่อเติมหรือไปจ้างใครมา ขอให้มีพยานหลักฐาน เพราะถ้ามีหลักฐาน ท้ายที่สุดเมื่อขบวนการถึงศาล ศาลท่านจะดูจากข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้พอสมควร

นายอธิวัฒน์ สิริกังวาลวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจกล้าที่จะก้าว กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องคืบหน้าไปมากโดยผมได้เข้าไปพบกับนายธนกิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธนกิจได้ประสานทางสคบ.ลงมาตรวจสอบพื้นที่ดูความจริงที่เกิดขึ้น แล้วเร่งรัดดำเนินการแก้ไขให้กับประชาชนทั้ง 7 หลัง จากนี้ก็จะติดต่อประสานกับสคบ.ว่ามีการกำหนดเวลาใช้เวลาดำเนินการนานแค่ไหน เพราะขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก อาทิเช่น เรื่องโจรที่สามารถเข้ามาได้โดยง่ายอีกทั้งสัตว์เลื้อยคลาน เบื้องต้นตัวแทนหมู่บ้านอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อเจ้าของบ้านที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เพื่อเตรียมยื่นต่อคณะกรรมการ สคบ.กลาง ในวันที่ 4 ธ.ค.66 เพื่อให้คณะกรรมกา สคบ.ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี 092-424-8444