Uncategorized

ชายแดนไทย=เมียนมาร์ ทหารกะเหรี่ยงกลุ่ม .KNLA/KNU ปะทะหนัก ทหารรัฐบาลเมียนมาร์

ชายแดนไทย=เมียนมาร์ ทหารกะเหรี่ยงกลุ่ม .KNLA/KNU ปะทะหนัก ทหารรัฐบาลเมียนมาร์

สถานการณ์​การสู้รบตามแนวชายแดนไทย=เมียนมาร์ จากการปะทะ​ระหว่าง​กองกำลังทหารกะเหรี่ยงกลุ่ม Karen National Liberation Army= KNLAและกะเหรี่ยงกลุ่มKaren National Union= KNU กับ​ทหารรัฐบาลเมียนมาร์ ในพื้นที่​แนวตะเข็บชายแดน ทหารเมียรมาร์ กองพันเคลื่อนที่เร็ว 8 (พัน.คร.8) กองบังคับการยุทธวิธี 441( บก.ยว.441)กองพลทหารราบที่ 44 กองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมกำลังพลประมาณ 100 นาย( 1 กองร้อย) ได้จัดแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดๆละ 50 นาย พร้อมอาวุธครบมือ โดย ชุดแรกได้ เคลื่อนไหวนำกำลังเพื่อพยายามเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้านตะลาเอ๊าะโข่ พิกัด (LV6125) ทางทิศใต้พื้นที่ บ้านกานหยี่หน่อง พิกัด (LV 639234) กับบ้านแม่ตะวอ เขต จังหวัดผาปูน รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมาร์ ด้านตรงข้ามเขตไทย รอยต่อระหว่าง บ้านสบเมย ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และบ้านท่าสองยาง(แม่ตะวอ) ต.ท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก แต่ถูกฝ่ายกองกำลังทหารกะเหรี่ยง กองร้อย.4 กองพัน.102 กองพล 5 กลุ่มกะเหรี่ยงติดอาวุธกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army – KNLA ) ในสังกัดกลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( Karen National Union – KNU ) โดยมี ร.อ.ฉ่าโย ผู้บังคับกองร้อย ทำหน้าที่หัวหน้าชุด ได้ใช้ปืนหนะก ค.60 มม. เปิดฉาก ยิงสกัดกั้นเพื่อไม่ให้ ทหารเมียนมาร์เข้ามาในพื้นที่นั้นได้ ซึ่งมีทหารเมียนมาร์ได้รับบาดเจ็บ และได้ล่าถอยกำลังออกไปจากพื้นที่ ทั้งนี้ทหารเมียนมาร์ ชุดที่สอง นำกำลังประมาณ 50 นาย เคลื่อนไหวโดยนำกำลังมาจัดวางไว้บนเส้นทางระหว่าง ข้อต่อ/บ.เหมี่ยงจีหงู่ พิกัด (LV5919 ) – บ้าน.ยอโป๊ะท่า อ.แลงบอย จ.ผาอัน รัฐกะเหรี่ยง เพื่อมาปิดกั้นเส้นทางกลุ่มของ พล.จ.โบ่บี้ กองทัพกะเหรี่ยงพุทธ (Democratic Kayin Buddhist Army – D.K.B.A) ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว

ภายหลังจากที่ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมาร์ กับทหารกะเหรี่ยง KNLA ส่งผลทำให้ โดยเบื้องต้นนั้น พ.ท.ดีแขวะ ผู้บังคับกอง.พัน.22 กองกำลัง KNLA ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.จอนห์นี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNLAและ KNU เพื่อให้เดินทางไปพบปะพูดคุยเจรจากับฝ่ายเสธนาธิการทหารเมียนมาร์ ที่ อ.กามามอง จ.ผาอัน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งยังไม่ทราบและมีรายงานผลการเจรจาของทั้งสองฝ่าย และ หลังจากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันนั้น ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัว ส่วนหนึ่งกำลังเตรียมตัวเพื่อจะหลบหนีภัยเขาไปอยู่ในพื้นที่วัดเหมี่ยงจีหงู่ ของพระอูทูสะนะ นอกจากนี้ ยังมีครูและนักเรียนเกิดความหวาดผวาถึงภัยการสู้รบ รวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ บ.ตะละเอ๊าะโข่ ก็ได้เตรียมตัวเพื่อจะอพยพหลบหนีภัยจากการสู้รบ เดินทางเข้าไปหลบภัยอยู่ในพื้นที่วัดเหมี่ยงจีหงู่ ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการปะทะระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยท่าทีของ ฝ่ายกองกำลัง.KNLA จะไม่ยอมให้ฝ่ายทหารเมียนมาร์.เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ของตนเองโดยเด็ดขาด โดยยึดตามข้อตกลง NCA ซึ่ง KNLA จะอยู่ในเขตพื้นที่ของตนเองเพื่อป้องกันเขตพื้นที่ของตน ซึ่งคาดว่า หลังจากทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาพูดคุยกันสถานการณ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายน่าจะคลี่คลายลงได้ในเร็วๆนี้


///////////