Uncategorized

ร้อยเอ็ด… ลอบตัดไม้พะยูงในดอนปู่ตา ลอมรั้วด้วยเหล็กเส้นข้ออ้อยขนาด ศูนย์กลาง 12 ม.ม.ยังไม่รอด!

ร้อยเอ็ด…
ลอบตัดไม้พะยูงในดอนปู่ตา ลอมรั้วด้วยเหล็กเส้นข้ออ้อยขนาด ศูนย์กลาง 12 ม.ม.ยังไม่รอด!

เวลา 04.45น. วันที่ 1 ต.ค 61 นายไชยา อัศวภูมิ ผญบ.ม.4 บ้านหนองขี้ม้า ต.โนนชัยศรี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด. ได้รับแจ้งทางโทรศัพน์จากลูกบ้านว่ามีการลักลอบตัดไม้พยุงในดอนปู่ตา ที่ห่างจากชุมชนไม่ถึง 100 เมตร ทิศใต้หมู่บ้านจึงระดมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง พร้อมรายงานให้ นายอำเภอโพนทองทราบ ที่เกิดเหตุคนร้ายลอบตัดไม้พะยูงที่ดอนปู่ตาหมู่ 4 ต.โนนชัยศรี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด พบต่อไม้พะยูง ขนาดเส้ยผ่าศูนย์กลาง 70 ซม. ที่พระและชาวบ้านที่ได้เคยนำเหล็กเส้นข้ออ้อยขนาด 12 มม.มาทำรั้วเหล็กกั้นไว้สูงจากพื้นดินประมาณ 2.5 เมตร คนร้ายลากสายไฟฟ้ามาจากโรงสีชุมชนของหมู่บ้านห่างจากต่อไม้ประมาฯ 50.เมตรเพื่อใช้ครื่องตัดเหล็ก ปีนขึ้นตัดส่วนบนของรั้วเหล็กโค่นลงมาแล้วใช้เลื่อยตัดทอนไม้พยุงเป็นท่อนยาวประมาณ 2 เมตร ขนขึ้นรถกระบะไปได้ 3 ท่อน ทิ้งไว้ท่อนปลาย ที่คนร้ายเอาไปไม่ได้
ด้านนายพิกุล พลเยี่ยม กำนันตำบลโนนชัยศรี กล่าวว่า ป่าสาธารณะดอนปู่ตาแห่งนี้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษามานานหลายปี มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีต้นไม้ขนาดใหญ่ และเป็นไม้หวงห้ามมีราคาแพง ทำให้คนร้ายพยายามหาทางลักลอบตัดตลอด และถูกตัดไปแล้วหลายต้นในปีนี้ บางต้นมีอายุ 300-400 ปี ต้นไม้ในดอนปู่ตาหมดแล้ว ที่เหลืออีก 9 ต้น ในวัดถัดไปจะพาลูกบ้านหามาตรการรักษาไว้จนสุดความสามารถ.
นายวัลลภ จินดาเงิน นายอำเภอโพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ออกตรวจที่เกิดเหตุ พร้อม ผญบ.ม.12 ม.18ม.3 ม.4 และ หมู่ 17 ตำบลโนนชัยศรี กล่าวว่า ถ้าคิดเป็นเงินคงเป็นมูลค่าเงิน/ท่อนไม้ขนาดเส้นผ่าศุนย์กลาง 60-70 มม.ยาวท่อนละ 2 เมตร น่าจะเป็นล้านบาท จากนี้คงทำหนังสือถึงป่าไม้จังหวัด นำไม้ของกลางไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย แล้วนำไปใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ต่อไป.


สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน