Uncategorized

พะเยา ปั้นหม้อดินด้วยมือสร้างรายได้เหลือเพียง 1 เดียวพะเยา

พะเยา ปั้นหม้อดินด้วยมือสร้างรายได้เหลือเพียง 1 เดียวพะเยา


หนุ่มวัย 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันจกปก ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา สืบสานอาชีพการปั้นหม้อดิน ของหมู่บ้าน ที่ในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้ทุกครัวเรือนจะมีอาชีพปั้นหม้อดินจำหน่าย ปัจจุบันคงหลงเหลือเพียงแห่งเดียวและเจ้าเดียวของหมู่บ้านและจังหวัด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้อย่างงามและผลิตแทบไม่ทันกับความต้องการ
วันที่ 1 ต.ค 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้าน นายอานนท์ ภาชนะ หนุ่มวัย 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันจกปก หมู่ที่ 9 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังบรรจงปั้นหม้อดิน ด้วยดินเหนียวอย่างชำนาญและคล่องแคล่ว หลังจากที่เขาได้ทำการประกอบอาชีพปั้นหม้อดินด้วยมือขายมาหลายสิบปี จนเป็นที่รู้จักไปทั่วไปทั้งในจังหวัดพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง ที่ต่างเดินทางมาสั่งทำและรับซื้อกันอย่างต่อเนื่อง


โดยนายอานนท์ เล่าว่า ตนเองได้ยึดอาชีพการปั้นหม้อดิน มาตั้งแต่เด็ก โดยรุ่นพ่อรุ่นแม่ได้ทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ในอดีตแทบทุกครัวเรือนจะมีอาชีพปั้นหม้อดินขายสร้างรายได้ หลังจากว่างเว้นจากการทำนา ปัจจุบันก็ได้เลิกทำกันจนหมดแล้ว ยังคงหลงเหลือตนเองเพียงแห่งเดียวที่ยังคงสืบทอดอาชีพนี้อยู่ เนื่องจากการปั้นหม้อดินดังกล่าวต้องใช้ความอดทนและความชำนาญในการทำ เด็กยุคใหม่ก็ไม่มีการสืบสานอาชีพนี้ไว้แล้ว เพราะเป็นงานหนัก ในส่วนตนเองนั้นยังคงทำอยู๋เพียงเจ้าเดียว ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี และมีการสั่งทำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง จนบางครั้งไม่สามรถผลิตหม้อดินที่ทำจากมือได้ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งวิธีการทำหม้อดินของตนเองนั้นจะต้องนำดินเหนียวที่มีคุณภาพที่ดีและเป็นดินชั้นที่สอง ในพื้นที่มาทำการตากแดดจากนั้นก็จะนำไปหมักกับทรายละเอียดประมาณ 2 วัน และทำการบด ขึ้นรูป และปั้น หลังจากปั้นเสร็จก็จะนำออกผึ่งไล่ความชื้นประมาณ 3 วันจึงจะเข้าสู่กระบวนการเผาหม้อดิน ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 วัน จึงจะสามารถนำหม้อดินออกจำหน่ายได้ โดยจะจำหน่ายในราคาส่งเริ่มต้นตั้งแต่ราคา 4 บาท เป็นต้นไป สำหรับงานปั้นชิ้นเล็ก และก็จะไล่ราคาไปจนถึงหม้อดินขนาดใหญ่ที่มีราคาประมาณ 25- 30บาท นอกจากนั้นยังรับสั่งงานที่ลูกค้าต้องการให้ปั้นในรูปแบบต่างๆ ซึ่งราคาก็จะกำหนดเอาเองในแต่ละชิ้นงาน โดยส่วนใหญ่แล้วจะทำการปั้นหม้อดินขนาดใหญ่ประมาณ 12 นิ้ว ที่มีลูกค้ามีความต้องการมาก ซึ่งในแต่ละวันสามารถปั้นได้วันละ 100-140 ใบ ซึ่งยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากมีผ็เดินทางมาสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง และสร้างรายได้ให้อย่างดี
สัมภาษณ์…นายอานนท์ ภาชนะอายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันจกปก หมู่ที่ 9ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา