Reporter&Thai Army

ชุมชนช้ำ เจอก่อสร้างเกาะกลางถนนอ้อมโลก ทางหลวงก่อสร้างฝืนวิถีชีวิตชุมชน

ชุมชนช้ำ เจอก่อสร้างเกาะกลางถนนอ้อมโลก ทางหลวงก่อสร้างฝืนวิถีชีวิตชุมชน

ชุมชนช้ำ เจอก่อสร้างเกาะกลางถนนอ้อมโลก ทางหลวงก่อสร้างฝืนวิถีชีวิตชุมชน ออกแบบไม่มีทางข้าม ยูเทิร์น หัวท้าย ถนนยาว 800 เมตร ยื่นหนังสือถึง สมาชิก กธจ.สุโขทัย ช่วยชุมชนเจรจาแก้ปัญหาเกาะกลางถนน

 

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 62 เวลา 17.30 น. กลุ่มชาวบ้าน ม. 1 ต.หาดเสี้ยว และ ม.3 ต.หนองอ้อ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้รวมตัวกัน ยื่นหนังสือให้กับ สมาชิกคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.สุโขทัย เพื่อขอร้องขอให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องที่กำลังก่อสร้างถนน ทางหลวงหมายเลข 101 ตอนควบคุม 0304,0305 ตอนสวรรคโลก – ศรีสัชนาลัย – แม่สิน ระหว่าง กม.146+475 – กม.147+236 ซึ่งบอกถึง กรมทางหลวง แขวงทางหลวงสุโขทัย สำนักทางหลวงที่ 4 (ตาก) ตามป้ายที่ปักไว้ เนื่องจากชุมชนดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการสร้างเกาะกลางถนน ที่ทำให้ ทั้ง 2 ฝั่งที่เดินทางไปมาหาสู่กัน และใช้รถข้ามถนนอยู่ ต้องไปขับรถอ้อมซึ่งเป็นระยะทางไกล ซึ่งระยะทางของโครงการ ยาวถึง 800 เมตร และได้ออกแบบเป็นเกาะกลางถนน ยาวตลอดสาย และมีความกว้างถึง 5.10 เมตร โดยชาวบ้านได้รวมตัวกันลงชื่อและเขียนหนังสือ และให้เหตุผลเป็นข้อๆดังนี้1.เด็กๆจะต้องข้ามถนนไปโรงเรียนทุกวัน
2.ผู้แก่ผู้เฒ่าจะต้องเดินข้ามเกาะกลางไปมาหาสู่กัน
3.คนทั้ง 2 ชุมชน เกิดความไม่สะดวกถ้ามีเกาะกลาง
4.ชาวบ้านฝั่งตะวันตกต้องปีนข้ามมาทำบุญที่วัด
5.และอีกหลายอย่างในความไม่สะดวก ที่มีเกาะกลาง
และถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีเกาะกลางถนน ขอให้เปลี่ยนเป็น แนวเส้นปะ เหมือนหน้าโรงเรียนเมืองเชลียงจะดีมาก และสะดวกมาก และได้ลงชื่อรายนามผู้ได้รับผลกระทบ แนบในสมุดร้องทุกข์มาด้วย

ซึ่งจากที่ได้สอบถามกับกลุ่มชาวบ้านว่าได้ทราบเรื่องการประชาคมหรือไม่ ส่วนใหญ่แจ้งว่าไม่ทราบมาก่อน แต่มีบางส่วนได้แจ้งว่า เขาเชิญเฉพาะบ้านแถวหน้าถนน แต่ในซอยไม่ได้เชิญ และเคยได้ร้องถึงศูนย์ดำรงธรรม เรื่องการก่อสร้างถนนสายดังกล่าวให้เชิญแขวงทางหลวงสุโขทัย มาจัดเวทีเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่ก็ไร้วี่แวว จึงได้ยื่นหนังสือร้องต่อ สมาชิกคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุโขทัย ให้เป็นธุระ และประสานงานให้ความทุกข์ของชุมชนดังกล่าวได้หมดไป ซึ่งจากนี้ไปจะต้องนำหนังสือและภาพถ่าย ส่งถึงประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี เขตที่ 17 เพื่อทราบและดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีต่อไป

 

ชูชาติ อุทัยชิต จ.สุโขทัย

3 มี.ค.62