สถานที่ท่องเที่ยว

ยโสธร แถลงข่าวประเพณี”จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร” คาดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ยโสธร แถลงข่าวประเพณี”จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร” คาดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


จังหวัดยโสธร แถลงข่าวการจัดงานประเพณี”จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร” ระหว่างวันที่19 – 23 ตุลาคม 2561 ณ.บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง และวันที่ 24 ตุลาคม2561 ณ.วัดบูรพา บ้านทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณี คาดจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้(6ก.ย.61) ณ.บริเวณลานวัดบูรพา บ้านทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร นายอำเภอเมืองยโสธร นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี และพระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาราม บ้านทุ่งแต้ ได้ร่วมชมการแสดงการฟ้อนชุดเพลินใจไฟตูมกา จำนวน 2 เพลง จากกลุ่มสมาชิกแม่บ้านบ้านทุ่งแต้ หลังจากที่ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการจัดงานประเพณี”จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร”เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่19 – 23 ตุลาคม 2561 ณ.บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง และวันที่ 24 ตุลาคม2561 จะจัดขึ้น ณ.วัดบูรพา บ้านทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร โดยมีชนาส ชัชวาลวงศ์ ปลัดจังหวัดยโสธร สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนร่วมงานนับร้อยคน ในขณะที่ สวท.ยโสธร ถ่ายทอดสดทาง Facebook live ที่เพจ สวท.ยโสธรนิวส์ และถ่ายทอดเสียงการแถลงข่าวผ่านคลื่น90.00MHz อีกด้วย

ในส่วนการกิจกรรมในงาน”จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร”จะประกอบด้วย การประกวดรำเพลินใจไฟตูมกา,ประกวดคลิปวิดีโอไฟตูมกาตราตรึง พร้อมด้วยบรรยากาศ”ลานทองส่องเทียนไฟตูมกานับหมื่นดวง และชมการฟ้อนรำถวายเป็นพุทธบูชา”เพลินใจ ไฟตูมกา”และ”ไฟตูมกาตราตรึง”ซึ่งจะมีนางรำร่วมขบวนนับพันคน ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานมากกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับ การทำไฟตูมกาวันออกพรรษา เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชนบ้านทุ่งแต้ ที่สืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยการนำผลตูมกา ผลไม้ป่าที่มีรูปทรงกลมผลคล้ายส้มขนาดกำปัน มีก้านยาว ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือเปลือกบางโปร่งแสง เมื่อขูดเอาผิวสีเขียวออกและคว้านเอาเนื้อและเมล็ดข้างในออกให้หมด ใช้มีดกะเป็นลวดลายต่างๆ ตามต้องการ จากนั้นจุดเทียนที่สอดขึ้นมาจากรูที่เจาะไว้ส่วนล่างของผลตูมกา แสงสว่างจากเปลวเทียนก็จะลอดออกมา เป็นลวดลายตามรูที่ได้เจาะไว้ อย่างสวยงาม
………………………….
นายอุทัย มานาดี / โทร.098-1194212