ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี Think Globally, Act Locally #อำเภอบ้านสร้าง ระดมพลังภาคีเครือข่าย Kick-Off ธนาคารต้นไม้​เป้าหมายทุกตำบล​ 31 แห่ง มุ่งเดินหน้าลดโลกร้อน เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมการท่องเที่ยวศูนย์การเรียนรู้ป่าชุมชน ตามแนวทางลงมือทำระดับอำเภอ เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ระดับโลก

วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.30 น.อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี สืบเนื่องจากที่อำเภอบ้านสร้าง นำโดยนายอำเภอบ้านสร้าง และกลุ่มธนาคารต้นไม้อำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมตามแผนงาน “บ้านสร้างรักษ์โลก Think Globally, Act Locally คิดใหญ่ ทำในพื้นที่ ตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมด้วยช่วยกันฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสร้างภาคีเครือข่ายในระดับอำเภอ ให้ครบทุกตำบล​ รวม​ 31 แห่ง​ พร้อมเป็นต้นแบบในระดับจังหวัดต่อไป


ช่วงเช้าวันนี้ นายเสฏฐวุฒิ วงศ์เลอวุฒิ นายอำเภอบ้านสร้าง ได้เดินทางไปยัง Garden House 2A ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง ซึ่งได้รับการยกระดับเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อร่วมกับกลุ่มธนาคารต้นไม้อำเภอบ้านสร้าง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และอำเภอ ตลอดจนภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ทั้งภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ภาคสถานศึกษา และผู้นำท้องที่ ลุย Kick-Off กิจกรรม “ลดโลกร้อน เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมการท่องเที่ยวศูนย์การเรียนรู้ป่าชุมชน” โดยในงานดังกล่าวมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การปลูกต้นไม้มงคล 9 ชนิด กิจกรรมพาเยาวชนเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้ป่าชุมชน ฝึกฝน เรียนรู้เชิงปฏิบัติ เพื่อปลูกสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน
โดยนายอำเภอบ้านสร้าง ได้กล่าวขอบคุณ และชื่นชม ในความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และความเข้มแข็งของทีมภาคีเครือข่ายอำเภอบ้านสร้าง ทุกภาคส่วน ที่ทุ่มเทขับเคลื่อนแผนงาน จนประสบความสำเร็จ ถึงแม้จะทำงานแค่ในระดับพื้นที่อำเภอ จังหวัด แต่ก็เป็นภารกิจที่สามารถตอบสนองนโยบาย และเป้าหมายระดับโลก ผ่านการสร้างความสมดุลระหว่างธรรมชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจ ช่วยลดโลกร้อนผ่านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหาร และรายได้ ตามแนวพระราชดำริ การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีภาคีสถานศึกษา และเยาวชนเป็นแกนหลักในการสืบสาน และต่อยอดให้มีความมั่นคง ยั่งยืน ต่อไป

ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ 087-8789225 ปราจีนบุรี