ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่ สถานที่ท่องเที่ยว

เทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง เชิญชวนเที่ยวงาน “ขะน๋นหม้อห้อม สืบสานภูมิปัญญาวิถีไทยพวนและเล่นน้ำสงกรานต์”  

10 เมษายน 2567 นายวชิรพงศ์ โกสิน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งโฮ้ง จ.แพร่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้เทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง ได้จัดงาน”ขะน๋นหม้อห้อม สืบสานภูมิปัญญาวิถีไทยพวน สู่การท่องเที่ยวชุมชนตำบลทุ่งโฮ้ง ประจำปี 2567″ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โอท็อป) ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเสริมกับกิจกรรมของจังหวัด มีการจัดกิจกรรมการสืบสานวัฒนธรรมของไทพวนในเรื่องของผ้าหม้อห้อมและงานหัตถกรรมโอท็อปของจังหวัดแพร่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาที่นี่ที่เดียวแล้วได้ชมผลิตภัณฑ์โอท็อปของหลายอำเภอซึ่งเราจัดขึ้นวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ศูนย์โอท็อปเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ในบริเวณงานจะมีบูธต่างๆจัดแสดงสินค้าชุมชนในราคาถูก มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องอุปโภคบริโภค อาหารการกินต่างๆ พิธีเปิดงานวันที่ 11 เมษายน นี้ จะมีการแสดงฟ้อนรำของเยาวชนและกลุ่มแม่บ้าน ไทยพวนตำบลทุ่งโฮ้ง มี นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธาน งานนี้เราเน้นเรื่องมาเก็ตติ้งโปรโมรชั่น หมายถึงจัดงานนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและจำหน่ายในราคาถูกของผลิตภัณฑ์ผ้าหม้อห้อมบ้านทุ่งโฮ้งให้กับผู้มาเยือน

นายวชิรพงศ์ โกสิน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งโฮ้ง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาถ้าเราพูดถึงผ้าหม้อห้อมของเมืองแพร่แล้วยังมีประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจว่าแหล่งผลิตผ้าหม้อห้อมจริงๆอยู่ที่ไหน เรื่องนี้ถ้าเป็นผ้าหม้อห้อมเมืองแพร่แท้ก็คือต้องมาที่บ้านทุ่งโฮ้งที่เดียว ถ้ามาเมืองแพร่ ถ้าไม่มาบ้านทุ่งโฮ้งก็คือมาไม่ถึงเมืองแพร่ ไม่ถึงเมืองหม้อห้อมแท้อย่างแน่นอน ผู้ประกอบผ้าหม้อห้อม บ้านทุ่งโฮ้งเขาเก่งเขามีไอเดียร์ความคิดดีไซด์เก่ง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงเป็นโอกาสในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและเพื่อเป็นส่งเสริมการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชน ทางเทศบาลจึงได้จัดงานชื่อ “ขะน๋นหม้อห้อม สืบสานภูมิปัญญาวิถีไทยพวน สู่การท่องเที่ยวชุมชนตำบลทุ่งโฮ้ง ประจำปี 2567” ขึ้น คำว่า ขะน๋น เป็นภาษาไทพวน หมายถึง ถนน และ ขะน๋นหม้อห้อม หมายถึง ถนนที่จำหน่ายผ้าหม้อห้อมสองข้างทาง นั่นเอง

ถนนหม้อห้อม เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ถึง 17 เมษายน 2567 เป็นกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวเดินซื้อสินค้าตามสองข้างทางในพื้นที่ของเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง ในราคาพิเศษ และในวันวันที่ 17 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายยังมีการจัดการแสดงรำวงย้อนยุคให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมสนุกสนานส่งท้ายงานสงกรานต์เมืองแพร่ ที่บริเวณ หน้าลานศูนย์โอท็อป งานจะเริ่มการแสดงตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป ทางเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้งขอเชิญชวนมาเที่ยวงาน “ขะน๋นหม้อห้อม สืบสานภูมิปัญญาวิถีไทยพวน สู่การท่องเที่ยวชุมชนตำบลทุ่งโฮ้ง ประจำปี 2567” พร้อมกับร่วมเล่นงานประเพณีสงกรานต์กันอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรางานว่า เทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง ได้ร่วมสนับสนุนงานประเพณีสงกรานต์ด้วยการให้บริการแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนทั่วไป ให้นำถังมาใส่น้ำได้ฟรี ณ จุดจ่ายน้ำหน้าเทศบาลตำบลทุ่งโฮ้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ในวันที่ 15-17 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน