Reporter&Thai Army

แม่ทัพภาคที่ 3 บินถกỊỊ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันภาคเหนือ ร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างยั่งยืน

แม่ทัพภาคที่ 3 บินถกỊỊ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันภาคเหนือ ร่วมหาแนวทางแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างยั่งยืน

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาค เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมพิธีเปิด พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้แทน จาก 9 จังหวัดภาคเหนือ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ที่เกิดปัญหาฯ มาร่วมกันทบทวนแนวทางในการปฏิบัติดังกล่าว และนำไปสรุปเป็นแผนปฏิบัติการในแต่ละเรื่อง เพื่อให้ทุกส่วนได้นำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติให้เกิดความพร้อม สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาก่อนที่จะเผชิญวิกฤตเหมือนปีนี้ ตลอดจนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือในอนาคตได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง นำไปสู่ความสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่าเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ณ โรงแรมคุ้มภูคำ เชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562

ตามที่ กองทัพภาคที่ 3 บูรณาการร่วมทุกหน่วยงาน ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมมือกันทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ มาตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา (กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม) โดยเฉพาะในปี 2562 นี้ มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก ในด้านของสุขภาพ ก่อให้เกิดอาการป่วยถึง 404,943 ราย พื้นที่ป่าถูกทำลาย 5,478,013 ไร่ ทำให้ในห้วงที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไข ทั้งทุ่มเท กำลังพล เครื่องมือ ยุทโธปกรณ์ และงบประมาณ พร้อมภาคประชาชนที่ให้การสนับสนุน ช่วยกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในทุกจังหวัดอย่างเต็มความสามารถโดยตลอด จนสถานการณ์ดีขึ้น และเข้าสู่ภาวะปกติ ตามลำดับ

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในปีต่อไปได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้เป็นระดับกระทรวงจนถึงระดับพื้นที่ รวมถึงการเชิญ ภาคเอกชน, หอการค้า, การท่องเที่ยว, อุตสาหกรรม, ผู้นำชุมชน สำหรับพื้นที่ระดับอำเภอซึ่งถือว่าเป็นระดับที่มีส่วนประกอบที่สมบูรณ์ของทางส่วนงานในการอำนวยการละปฏิบัติ การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน วันนี้จำเป็นโอกาสที่ดีร่วมกันทบทวนแนวทางในการปฏิบัติดังกล่าว และนำไปสรุปเป็นแผนปฏิบัติการในแต่ละเรื่อง เพื่อให้ทุกส่วนได้นำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติให้เกิดความพร้อม และสามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาก่อนที่จะเผชิญวิกฤตเหมือนปีนี้ ตลอดจนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือในอนาคต ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องและถูกทิศทาง นำไปสู่ความสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

แม่ทัพภาค 3 กล่าวว่า เหตุการณ์หมอกควันไฟป่าวิกฤตทุกปี ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีจุด Hotspot แตกต่างกัน การประชุมในวันนี้เป็นการหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาในปีต่อไปได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การประชุมในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน มีการระดมความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 9 จังหวัด ซึ่งการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในปีหน้า จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุให้เป็นรูปธรรม โดยขอความร่วมมือจากนายอำเภอทุกพื้นที่ให้เป็นแกนหลัก เนื่องจากนายอำเภอสามารถขอความร่วมมือและเข้าถึงชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งกลุ่มชาติพันธ์และประชาชนในพื้นที่ ที่จะต้องมีการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ มีการจัดระเบียบและกำหนดช่วงเวลาการเผาที่ชัดเจน มีการให้ความรู้และหาแนวทางหาของป่าโดยวิธีอื่น ซึ่งจะต้องนำข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาในวันนี้เสนอรัฐบาลต่อไป