Uncategorized

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขา นาทวี จัดโครงการให้ความรู้ กับอาสาสมัครคุมประพฤติและผู้นำชุมชน การนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ (EM) ใช้ควบคุมผู้ถูกคุมประพฤติ

สงขลา/สะเดา สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขา นาทวี จัดโครงการให้ความรู้ กับอาสาสมัครคุมประพฤติและผู้นำชุมชน การนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ (EM) ใช้ควบคุมผู้ถูกคุมประพฤติ

—————————————————————————————————————————————————-
วันนี้ 21 ก.ย. 61 ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นาย สมบัติ บุญหิรัญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนาทวี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการสัมมนาสร้างความดีสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ อาสาสมัครคุมประพฤติ และผู้นำชุมชน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM ไปใช้กับผู้ที่กระทำผิดในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยมีอาสาสมัครคุมประพฤติ และผู้นำชุมชนจาก อำเภอนาทวี, เทพา ,สะบ้าย้อย, จะนะ และอำเภอสะเดา เข้าร่วม 120 คน
โดยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขา นาทวี จะเริ่มทดลองใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM กับผู้ถูกคุมประพฤติใน 5 อำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา ตามคำสั่งศาลจังหวัดสงขลา สาขา นาทวี ในปีงบประมาณ 2562เครื่องมือติดตามอิเล็กทรอนิกส์ (EM) เป็นอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ข้อมือและข้อเท้า หรือติดตามส่วนต่างๆของร่างกาย ของผู้ต้องหาที่ถูกศาลมีคำสั่งรอลงอาญา โดยมีเงื่อนไขของศาล ที่มีคำสั่งเช่น การห้ามออกหรือเข้า บริเวณที่กำหนด ห้ามออกนอกพื้นที่เวลาที่กำหนด ซึ่งจะอยู่กับความผิดของคดีแต่ละคน
โดยในงบประมาณปี 2562 ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขา นาทวี จะนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM จำนวน 50 เครื่อง ทดลองใช้
นาย สมบัติ บุญหิรัญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนาทวี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางศาลจังหวัดนาทวี ได้ทดลองใช้ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM กับผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างชั้นสอบสวนแล้ว จำนวน 51 ราย ซึ่งหากผู้ต้องหาทำลายเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM หรือออกนอกพื้นที่ที่ศาลกำหนด เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM สัญญาณจะส่งเข้าไปยังศูนย์ควบคุม เพื่อส่งสามารถส่งข้อมูลให้ สำนักงานคุมประพฤติ ติดตามหรือขอให้อาสาสมัครคุมประพฤติเข้าไปติดตามสอดส่อง หากหลบหนี หรือทำลายเครื่องฯ ศาลจะออกหมายจับ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี หากการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM มาใช้จะสามารถแก้ปัญหานักโทษล้นคุกได้

 

พิภพ ประดิษฐ์ ข่าว/ภาพ