ข่าว ปัตตานี

ปัตตานีเข้าขั้นวิกฤติ มวลน้ำเหนือจากยะลาไหลหลากเร็วเข้าท่วมย่านตัวเมืองปัตตานี

ปัตตานี_661228- ปัตตานีเข้าขั้นวิกฤติ มวลน้ำเหนือจากยะลาไหลหลากเร็วเข้าท่วมย่านตัวเมืองปัตตานี เนื่องจากเมื่อคืนมีน้ำทะเลหนุนสูง ส่วนชาวบ้านได้เตรียมกระสอบทรายทำแผงผนังกั้นน้ำ

วันที่ 28 ธ.ค. 66 ที่ ปัตตานีเข้าขั้นวิกฤตแล้น้ำทะลักย่านเศรษฐกิจ ผู้สื่อข่าวรายงานจากปัตตานีว่า บรรยากาศในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีวันนี้ ยังมีฝนตกลงมาประปราย แต่ไม่มากเหมือนช่วงสามวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมือง ต.จะบังติกอ ต.สะบารัง ต.อาเนาะรู ซึ่งเป็นย่านเขตเศรษฐกิจ มวลน้ำเหนือจากจังหวัดยะลาได้ไหลงมาถึงจังหวัดปัตตานีอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนน้ำมหาศาลมากกว่าทุกปี ทำให้ระดับในแม่น้ำปัตตานี ได้เอ่อน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตชุมชน ย่านค้าขาย เขตเทศบาลเมืองปัตตานี หลายจุด ซึ่งประกอบกับตลอดทั้งคืนที่ผ่านมีน้ำทะเลหนุนสูงจนถึงช่วงเช้าของวันนี้ยังคงมีฝนตกประปรายลงมาเป็นระยะๆ ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังเพิ่มสูงเพิ่มขึ้น ประมาณ 5-10 ชม. มวลน้ำได้เข้าท่วม ถนนเส้นหลักและเส้นรอง โดยเฉพาะในตัวเมืองเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ที่บริเวณ ถนนกะลาพอ ถนนสันติสุข ถนนหน้าวัง โดยมวลน้ำได้ทะลักออกมาจากท่อระบายน้ำบนถนน เนื่องด้วยปริมาณน้ำที่เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านได้เตรียมกระสอบทราย

เริ่มเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เพื่อป้องกันทรัพย์สิน รวมถึงสัตว์เลี้ยงและสิ่งของไม่ให้เสียหาย
ชาวบ้านต่างพาลูกๆหลานๆออกมาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ส่วนอาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานีทั้ง ชุมชนวังเก่า ชุมชนริมคลอง ต.จะบังติกอ รวมถึง ร้านค้า ธนาคาร ยังคงเปิดให้บริการปกติ แต่ยังต้องประเมิณสถานการณ์เป็นระยะๆ เพราะน้ำได้ขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะถึงขั้นวิกฤติ โดยตลอดทั้งคืนน้ำขึ้นทีละ2 ชม. ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา จากการสอบถามชาวบ้านก็ไม่ได้กังวลอะไรมากนัก เพราะถ้าไม่มีฝนลงมาซ้ำอีกรอบประกอบกับมีน้ำทะเลหนุน ก็จะทำให้น้ำสูงขึ้นอีก ส่วนน้ำท่วมที่ขังอยู่แล้วก็จะถูกระบายลงสู่ทะเลช้าลง หากไม่มีฝนตกลงมาพรุ่งนี้น้ำก็ลดลง ให้ประชาชนเตรียมพร้อมตลอด24 ชม.และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ภาพข่าว / ตอริก สหสันติวรกุล ปัตตานี