ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

เกาะสมุยพร้อมจัดงานประเพณีสงกรานต์ ดึงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก

2 เมษายน 2567 ที่บริเวณชุมชนซอยกลาง ตลาดหน้าทอน หมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทางด้านอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเกาะสมุย ร่วมกับคณะกรรมการชุมชนหมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง นำโดย ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย นายปกรณ์ กาญจนโอภาส รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเกาะสมุย นายวิศาล บรมธนรัตน์ ประธานคณะกรรมการชุมชนหน้าอำเภอเกาะสมุย นางสาววาสนา บรมธนรัตน์ รองนายกกิ่งกาชาดอําเภอเกาะสมุย และคณะกรรมการชุมชนใกล้เคียงประกอบด้วยคณะกรรมการชุมชนท่าเรือหน้าทอน , คณะกรรมหน้าทอน , คณะกรรมการชุมชนศาลเจ้าหน้าทอน , คณะกรรมการชุมชนสะพานหยี และคณะกรรมการชุมชนพรุกำ  จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อการจัดงานสงกรานต์ชุมชนปีนี้ คือ “ สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย ” ในการแถลงข่าวคณะกรรมการชุมชนทุกคนรวมถึงชาวเกาะสมุย และชาวต่างชาติได้สวมใส่ชุดไทยเข้าร่วมแถลงข่าว

โดยได้กำหนดจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ในวันที่ 11- 13 เมษายน 2567  มีการกำหนดรูปแบบการจัดงานให้ชุมชนหน้าทอนถนนสายกลางเป็นถนนสายวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนสวมใส่ชุดไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย และยังเป็นการสื่อสารงานประเพณีวังสงกรานต์ครั้งนี้ผ่านเสื้อผ้าแบบไทยอีกด้วย ถือเป็นความงดงามในอดีตที่ในยุคปัจจุบันความสวยงามในความเป็นไทยได้จางหายไปจากสังคมยุคปัจจุบัน สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มาสัมผัสการเล่นสงกรานต์แบบไทยในอดีตที่สาดน้ำกันด้วยความสุภาพอ่อนโยน ไม่มีการล่วงเกิน หรือการสาดน้ำที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นเพื่อให้งานประเพณีสงกรานต์ของเกาะสมุยเป็นประเพณีที่สวยงามดังอดีต จึงได้จำลองบรรยากาศวันสงกรานต์ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยที่ถูกต้องสู่สายตาชาวโลก

โดยในวันที่ 11-12 เมษายน 2567 จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน และอาหาร ของดีเกาะสมุย การแสดงดนตรี และการแสดงของนักเรียน และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ณ ถนนสายกลางตลาดหน้าทอน ตั้งแต่เวลา 16.00 -22.30 น.  สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13 เมษายน 2567 ได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากสามวัดพร้อมร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน จากนั้นร่วมขบวนแห่ที่ตระการตา พร้อมร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปที่ชาวเกาะสมุยนับถือจากสามวัดที่ประดิษฐานชั่วคราวบนรถที่จะแห่รอบชุมชนหน้าทอน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นของคณะกรรมการชุมชนตำบลอ่างทอง เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยให้กลับคืนสู่ชุมชน และพร้อมที่จะอวยต่อสายตาชาวโลก ผ่านงานประเพณีวันสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “ สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย ” เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่ดีงามและสวยงาม ดำรงค์สืบทอดต่อไปในอนาคต