ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ดจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพตำบล เพื่อเป็นการยกระดับ และเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดทำแผนงานโครงการ ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ท้องถิ่น

ร้อยเอ็ดจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพตำบล เพื่อเป็นการยกระดับ และเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดทำแผนงานโครงการ ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ท้องถิ่น

/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129–
เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.00 น ณ ห้องประชุมสาเกตุ 3 ตำบลเหนือเมืองอำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการประชุมและพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพตำบล ของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของ นายบุญเลิศ พิมพ์ศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะ ประกอบด้วยสาธารณสุขจังหวัด,สมัชชาสุขภาพจังหวัดร้อยเอ็ด,คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติและสภาองค์กรชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเป็นการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำแผนงานโครงการของกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น
นายบุญเลิศ พิมพ์ศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดกล่าวรายงานว่า.-พรบ.สุขภาพแห่งชาติพ. ศ. 2550 ได้กำหนดมีเครื่องมือทำงานเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายสาธารณะ เพื่อสุขภาพตามยุทธศาสตร์ ด้านส่งเสริมสุขภาพสร้างนำซ่อม โดยมีธรรมนูญสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องมือหนึ่ง ที่จะช่วยเพิ่มทางเลือก ให้กับการพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชน
โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายนอกจากนี้ธรรมนูญสุขภาพ ยังเป็นเสมือน คัมภีร์แห่งชีวิต ที่จะสามารถช่วยให้ประชาชนในชุมชน มีโอกาสได้ใช้ชีวิตอย่างอยู่เย็นเป็นสุขกันทั่วหน้าอีกด้วย เพื่อเป็นการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำแผนงานโครงการของกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยใช้เครื่องมือธรรมนูญสุขภาพตำบล

 

ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานดังนี้ 1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำแผนงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ให้สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพ,2 เพื่อบูรณาการหน่วยงานภาครัฐภาคประชาสังคมองค์กรในชุมชนกลุ่มประชาชน และเครือข่ายพัฒนาที่เกี่ยวข้องในตำบล ในการจัดการสุขภาพผ่านกระบวนการ ดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
และกลุ่มเป้าหมาย ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ประกอบไปด้วย พื้นที่ในเขตเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ของจังหวัดร้อยเอ็ดจำนวน 23 ตำบล ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สาธารณสุขอำเภอ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และแกนนำภาคประชาชน ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาตำบลจำนวน 120 คน 

กิจกรรมประกอบด้วยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินงานธรรมนูญสุขภาพตำบล ต่อไปเป็นการจัดเวทีในการสร้างการรับรู้และชี้แจงกระบวนการ และขั้นตอนยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดทำแผนงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้กับทีมหนุนเสริมระดับตำบล การประชุมยกร่างธรรมนูญและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างธรรมนูญสุขภาพตำบล และการประชุมขับเคลื่อนเพื่อเสนอแผนงานโครงการไปยังหน่วยงานต่างๆ
นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวเปิดว่า.-ธรรมนูญสุขภาพตำบล ไม่ใช่กฎหมายที่จะไปบังคับใคร แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนสัญญากับตัวเองไว้ว่า จะปฏิบัติตามเหมือนศีล ที่ทุกคนยึดถือ ธรรมนูญสุขภาพตำบลจึงเป็นทั้งกติการ่วม ข้อตกลง และสินร่วม ที่เกิดขึ้นจากคนในตำบลมาร่วมกันคิด กำหนด ทำและรับประโยชน์ เพื่อนำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดีทั้งหลายทั้ง ทางกาย ใจ ปัญญาและสังคม โดยต้องมาจากคนในพื้นที่ มีการคิดร่วมกันของคนในพื้นที่ทั้งหมด ไม่ไปคัดลอกมาจากที่อื่น มีการสร้างการรับรู้ทุกขั้นตอน เป็นเรื่องที่สำคัญของการทำงานพัฒนาชุมชนการสร้างทีมงานต้องมีคนที่มี 4 จิต อันประกอบด้วย จิตสำนึก จิตสาธารณะ จิตอาสา และจิตเข้มแข็ง จึงจะบรรลุผลสำเร็จได้

—///—สมนึก บุญรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-