ข่าวเด่น เกาะสมุย

คณะวิจัย ม.แม่โจ้ ร่วมกับวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการระบบนิเวศน์-การอนุรักษ์ธรรมชาติ จากบุคคลตัวอย่างของอำเภอเกาะสมุย เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว

9 มีนาคม 2567  ที่ศูนย์เรียนรู์สวนตาเจตน์ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะวิจัยจากวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เดินทางเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการระบบนิเวศน์ ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยได้รับความรู้จากบุคคลตัวอย่างของอำเภอเกาะสมุย เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว นายสมเจตน์ สมวงศ์ และนางเตือนใจ สมวงศ์ โดยหลังจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสร็จสิ้น นายสมเจตน์ จึงนำคณะฯเดินชมบรรยากาศในสวนป่าตัวอย่างอีกด้วย


นายทรงศักดิ์ ปัญญา อาจารย์ประจำวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในวันนี้ได้พาตัวแทนจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาดูงานเกี่ยวกับเรื่องของ การจัดการระบบนิเวศน์ การทำธุรกิจที่เชื่อมโยงกับชุมชนและศึกษากระบวนการ การ พัฒนาระบบน้ำหมักเกษตร ไปใช้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเป็นการวิจัย แก้ไขปัญหาความยากจนพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีต้นทุนเป็นทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ค่อนข้างสูง แต่ยังขาดรูปแบบกระบวนการที่จะเพิ่มมูลค่าจากป่าเพื่อมาใช้แก้ปัญหา ความยากจน จึงต้องการเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มชุมชนและผู้นำในพื้นที่ให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองได้


นายทรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจากอำเภอเกาะสมุยเป็นพื้นที่ที่มีการท่องเที่ยว เป็นเศรษฐกิจหลัก ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็มีการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเช่นกัน แต่ยังไม่มีมิติเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเท่าที่เกาะสมุย จึงจะนำโมเดลการแก้ปัญหาไปวางแผนใช้ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พัฒนาเมืองแม่ฮ่องสอนให้สามารถรองรับ การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนในอนาคต