ข่าว ชลบุรี

สมาคมนักธุรกิจไทย-อินเดียจับมือสมาคมอินเดียพัทยา หารือนายกเมืองพัทยา เตรียมจัดงานเทศกาลดิวาลี พัทยา 2023

สมาคมนักธุรกิจไทย-อินเดียจับมือสมาคมอินเดียพัทยา หารือนายกเมืองพัทยา เตรียมจัดงานเทศกาลดิวาลี พัทยา 2023

วันที่ 10 ต.ค.66 ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และนายนคร ผลลูกอินทร์ รองประธานสภา อบจ.ชลบุรี ร่วมเป็นประธานในการประชุมหารือเตรียมจัดงานเทศกาลดิวาลี พัทยา 2023 โดยมี นายสุขราช กาลรา นายกสมาคมนักธุรกิจไทย-อินเดีย นายลักษมัน ซิงห์ นายกสมาคมอินเดียพัทยา และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ

สำหรับการจัดงานเทศกาลดิวาลี พัทยา 2023 (DIWALI Festival Pattaya 2023) สมาคมนักธุรกิจไทย-อินเดีย ได้ร่วมกับสมาคมอินเดียพัทยา กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2566 นี้ ที่บริเวณชายหาดพัทยากลาง ภายในงานจะเป็นบรรยากาศของอินเดียในช่วงเทศกาลดิวาลี ตั้งแต่ศิลปะเฮนนาแบบดั้งเดิม การแข่งขันรันโกลี ไปจนถึงวงดนตรีสด และดีเจบอลลีวูด การออกบูธอาหาร เวทีการแสดง ซุ้มสักการะพระแม่ลักษณมี และการประกวดการแต่งกายสไตล์ภารตะ

ทั้งนี้ เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการฉลองเทศกาลดิวาลีในเมืองพัทยา ไม่เพียงแต่เน้นความร่วมมือและความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศไทยแต่ยังทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายที่คนทั่วโลกต้องมาเยือน และยังถือเป็นการตั้งค่าประเพณีใหม่ โดยการฝังเทศกาลดิวาลีให้เป็นประเพณีใหม่ในปฏิทินวัฒนธรรมไทย ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความหลากหลายของการฉลองเฉลิมฉลองในชุมชนท้องถิ่น แต่ยังส่งเสริมโอกาสในการเพิ่มการค้าและธุรกิจในท้องถิ่นด้วย

เทศกาลดิวาลี หรือที่รู้จักในชื่อ “ดีปาวาลี” เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองแสงสว่าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการชนะของแสงสว่างเหนือความมืด ความรู้เหนือความไม่รู้ และความดีเหนือความชั่วร้าย การฉลองเทศกาลนี้มีความหมายทางจิตวิญญาณอย่างลึกซึ้ง สำหรับวัฒนธรรมฮินดู ซิกข์ และชุมชนคนอินเดียทั่วโลก