ข่าวประชาสัมพันธ์

พังงา สุดสนุกและฮา!! ผู้ว่าควงนายกกาชาดโชว์ทำขนมจีนเส้นสดข้าวไร่ดอกข่า บอกไม่สวยแต่กินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอู่ข้าวอู่น้ำนาหัวนอน หรือโรงสีปู่เจ้า ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา นายเอกรัฐ หลีเส็น พร้อมด้วยนาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา นางทัศนียาพร ดวงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา นำคณะสื่อมวลชนและส่วนราชการเข้าร่วมกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร เที่ยวชมจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่มีการจัดการแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิต การแปรรูปและการจำหน่าย โดยมีนายโรจนินทร์ ม่วงเพชร ประธานกลุ่มฯและสมาชิก ให้การต้อนรับนำเที่ยวชม

โดยมีการสาธิตการทำเส้นขนมจีนสดแบบโบราณจากข้าวไร่ดอกข่า ที่เป็นข้าวไร่ GI ของจังหวัดพังงา ซึ่งได้มีเสียงเชียร์ให้ผู้ว่าและนายกเหล่ากาชาด ร่วมกับบีบเส้นขนมจีนด้วยกระบอกทองเหลืองแบบโบราณ ซึ่ง จะนำแป้งที่พร้อมสำหรับทำเส้นขนมจีนแล้วมาใส่ลงไปในกระบอกทองเหลืองให้เต็มกระบอก ปิดปากกระบอกและยกกระบอกไปตั้งไว้บนโครงไม้ ซึ่งเจาะรูไว้สำหรับใส่กระบอกทองเหลือง จากนั้นใช้ไม้บิดหมุนเกลียวเพื่อบีบอัดและดันแป้งในกระบอกให้โรยเส้นลงมาที่ก้นกระบอก ด้านล่างรองรับด้วยกระทะที่ต้มน้ำร้อนไว้ ซึ่งหลังจากบิดหมุนเส้นขนมจีนลงกระหมดกระบอกแล้ว ผู้ว่าบอกว่าเล่นเอาเหนื่อยหอบเลยที่เดียว ได้ทั้งการบริหารหน้าท้อง ไหล่และแขนด้วย ด้านนายกเหล่ากาชาดบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ได้ทำได้เหงื่อเหมือนกันถ้าได้มาทำบิอยๆน่าจะลดหุ่นได้เหมือนกัน จากนั้นรอสักพักจนแป้งสุกดีจึงตักเส้นขนมจีนขึ้นมาล้างในน้ำสะอาด แล้วจึงหยิบเส้นขนมจีนเป็นจับๆ จัดวางเรียงวนไปรอบๆ ตะกร้าหรือภาชนะที่สานด้วยไม้ไผ่จนเต็ม ก็จะได้เส้นขนมจีนที่ใช้รับประทานกับน้ำยาชนิดต่างๆ และผู้ว่าก็ไม่พลาดที่จะโชว์การจับเส้นขนมจีน ซึ่งทดลองจับไป2จับ นายกกาชาดบอกว่าก็ดูดีอยู่นะ ก็เรียกเสียกฮาจากผู้ชม ขณะผู้ว่าบอกว่ากินได้แน่นอน ถึงว่าจะไม่สวยเหมือนของคุณยาย จากนั้นก็ปอกและชิมข้าวหลามธัญพืช และชมโรงสีข้าวปู่เจ้า

กิจกรรมนี้ทางสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา ร่วมกับ ททท.สำนักงานพังงา เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานราชการและสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อให้สื่อมวลชนซึ่งมีหน้าที่นำเสนอข่าวสารและกิจกรรมต่างๆของภาครัฐไปเผยแพร่ในช่องทางที่หลากหลาย สร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องรวดเร็วต่อไป