ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

สปจ.1 เชียงใหม่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” เสริมสิริมงคลกล้าไม้ 72,000 กล้า เตรียมแจกประชาชน หน่วยงาน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 กรมป่าไม้จัดพิธีพร้อมกันทั่วประเทศสามารถขอรับกล้าไม้ได้ที่ศูนย์เพาะชำทุกศูนย์

สปจ.1 เชียงใหม่ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” เสริมสิริมงคลกล้าไม้ 72,000 กล้า เตรียมแจกประชาชน หน่วยงาน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 กรมป่าไม้จัดพิธีพร้อมกันทั่วประเทศสามารถขอรับกล้าไม้ได้ที่ศูนย์เพาะชำทุกศูนย์

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณหน้าสำนักจัดการป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่) อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) หรือ ผจป.1 เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสเปิดโครงการ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการเจ้าหน้าที่ สจป.1 (เชียงใหม่) ประชาชน ร่วมพิธี โดย พระวรงคต วิริยธโร หรือ หลวงตาม้า วัดพุทธพรหมปัญโญ (วัดถ้ำเมืองนะ) อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นประธานสงฆ์ พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์แก่กล้าไม้เพื่อเป็นมงคล สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชน หน่วยงานต่างๆ สำหรับเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2567

ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล ผจป.1 เชียงใหม่ กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดเป้าหมายให้มีพื้นที่สีเขียวไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 ของพื้นที่ประเทศ และให้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ ภายในกรอบระยะเวลา 20 ปี ตามแนวทางการพัฒนาและความสามารถในการผลักดันสู่การปฏิบัติด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้เพื่อสร้างสมคุลธรรมชาติด้วยวิธีสนับสนุนการปลูกต้นไม้และฟื้นฟูป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน” สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและดูแลผืนป่า

“กรมป่าไม้ โดยสำนักสังเสริมการปลูกป่า ซึ่งมีภารกิจด้านงานผลิตกล้าไม้ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานต่างๆ นำไปปลูกในพื้นที่รับผิดชอบร่วมกันเพื่อเพิมพื้นที่สีเขียว ในวาระส่งท้ายปีเก่าขึ้นปีใหม่ 2567 นี้ ได้มีการจัดทำโครงการพิธีเจริญพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” เพื่อเตรียมกล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์สำหรับเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ 2567 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าให้กับกล้าไม้ของกรมป่าไม้ สนับสนุนให้ประชาชนรัการปลูกต้นไม้และหวงแหนกล้าไม้ที่ได้รับและนำไปปลูกในพื้นที่ตนเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ร่วมกันที่จะดูแลต้นไม้ให้เติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ต่อไป” ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ฯ กล่าว

ผจป.1 เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ในส่วนสำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ขานรับนโยบายของกรมป่าไม้ ได้จัดพิธีขึ้นในวันนี้ โดยนิมนต์หลวงตาม้า เกจิชื่อดังของเชียงใหม่เป็นประธานสงฆ์ในการเจริญพุทธมนต์ “พฤกษามหามงคล” เพื่อจัดเตรียมกล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีฯ สำหรับเป็นของขวัญวันขึ้นปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในพื้นที่รับผิดจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน จำนวน 72,000 กล้า โดยแจกให้ผู้มาร่วมพิธีและหน่วยงานต่างๆ ในวันนี้จำนวน 20,000 กล้า หลังจากวันนี้หน่วยงานหรือประชาชนที่ต้องการกล้าไม้สามารถติดต่อขอรับได้ที่ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ทั้ง 4 ศูนย์ในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนได้ นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ทางสำนักจัดการป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) จะได้นำกล้าไม้ไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนตามจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ ในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูน เพื่อเป็นของขวัญอันเป็นสิริมงคลรับศักราชใหม่ 2567.

ทรงวุฒิ ทับทอง